svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่น "อิสราเอล" โจมตี "ราฟาห์" อาจเกิดหายนะรุนแรง

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาชาติกำลังวิตกว่าจะเกิดหายนะทางมนุษยธรรมครั้งใหญ่ เมื่ออิสราเอลพร้อมใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

กองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล หรือ IDF ได้เตรียมพร้อมใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟา ห์ทางใต้ของฉนวนกาซา ที่ชาวปาเลสไตน์ 1.5 ล้านคน เข้าไปพักอาศัยขณะหนีภัยสงคราม แม้ว่าจะมีเสียงเตือนจากนานาชาติว่าจะนำไปสู่หายนะด้านมนุษยธรรมก็ตาม

หวั่น \"อิสราเอล\" โจมตี \"ราฟาห์\" อาจเกิดหายนะรุนแรง

ปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรีสงครามได้วางแผนที่จะประชุมกันในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า เพื่ออนุมัติการอพยพพลเรือนออกจากราฟาห์ ที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน แต่มีรายงานจากฝั่งรัฐบาลว่าแผนปฏิบัติการบุกราฟาห์มีความคืบหน้ามากขึ้น และอาจเกิดขึ้นภายในอีกอย่างน้อย 6 สัปดาห์ข้างหน้า

หวั่น \"อิสราเอล\" โจมตี \"ราฟาห์\" อาจเกิดหายนะรุนแรง

มีรายงานว่าผู้บัญชาการทหารกับผู้อำนวยการข่าวกรองภายใน "ชิน เบ็ท" ของอิสราเอล ได้เดินทางไปยังกรุงไคโร ของอียิปต์ เพื่อพบกับผู้อำนวยการข่าวกรองและเสนาธิการทหารของอียิปต์ เพื่อหารือเรื่องปฏิบัติการภาคพื้นดิน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้งกับอียิปต์ที่มีทะเลทรายไซนายติดกับเมืองราฟาห์ และผู้ลี้ภัยจากราฟาห์อาจทะลักข้ามพรมแดนเข้าไปในอียิปต์ 

หวั่น \"อิสราเอล\" โจมตี \"ราฟาห์\" อาจเกิดหายนะรุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกับอีกหลายประเทศ ได้เตือนว่าการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินใด ๆ ในเมืองราฟาห์ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือหายนะอย่างใหญ่หลวงต่อประชากรพลเรือน ที่กำลังเผชิญเคราะห์กรรมจากความหิวโหยกับโรคต่าง ๆ เช่นเดียวกับความเสียหายทุกหย่อมหญ้าจากสงครามอยู่แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเกินกว่า  42,500 คนแล้ว

logoline