svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผกก.สภ.หาดใหญ่ สั่งดำเนินคดี ตร. เรียกเงิน 1 หมื่น แลกไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผกก.สภ.หาดใหญ่ เตรียมดำเนินคดี ตร. เรียกเงิน 1 หมื่น แลกไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า หลังมีการโพสต์จนฉาวในทั่วโซเชียล และผู้เสียหายชี้ตัว พบเป็นตำรวจก่อเหตุจริง

ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ ถูกตำรวจหาดใหญ่นายหนึ่ง เรียกเงินจำนวน 1 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี หลังจากที่ถูกตำรวจซึ่งตั้งด่านตรวจอยู่หน้าปตท.คลองแห ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จับกุมบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 3 ตัว พร้อมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 3 ขวด ขณะเดินทางจากจ.พัทลุง มาเที่ยวที่ อ.หาดใหญ่ ซึ่งกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ ผกก.สภ.หาดใหญ่ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (13 ก.ย.) ที่ สภ.หาดใหญ่ พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.หาดใหญ่ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยระบุว่า ในวันนี้ได้มีการประชุม และรายงานให้กับผู้บังคับบัญชารับทราบแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่ตำรวจซึ่งเป็นผู้รักษากฏหมาย แต่กลับใช้อำนาจหน้าที่ แสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต เพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี 

 

 

พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.หาดใหญ่
 

การดำเนินการเรื่องนี้ ได้ประสานให้ผู้เสียหาย มายืนยันข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง และชี้ตัวยืนยันว่า มีตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินกี่คน และมีอาสาสมัครร่วมด้วยหรือไม่ และจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

ถ้าผลการสอบสวนออกมาว่าผิดจริง ก็จะถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 มาตรา 149 ตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพราะเป็นความผิดของข้าราชการ รวมถึงจะดำเนินการทางวินัยควบคู่กันไปด้วย 

 

 

จุดเกิดเหตุ ตร.รีดเงินวัยรุ่นที่พกบุหรี่ไฟฟ้า

ผกก.สภ.หาดใหญ่ สั่งดำเนินคดี ตร. เรียกเงิน 1 หมื่น แลกไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า
 

สำหรับในวันเกิดเหตุนั้น ที่มีตำรวจที่เข้าเวรประจำจุดตรวจคลองแห จำนวน 3 นาย และอาสาสมัครอีก 4 - 5 นาย ซึ่งจะให้ผู้เสียหายมาชี้ตัว ยืนยันอีกครั้งว่า เป็นใครที่เรียกรับเงิน หลังจากนั้นก็ว่ากันไปตามกระบวนการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา เบื้องต้น ได้สั่งให้ตำรวจที่ถูกระบุว่า รับเงินยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ในส่วนของผู้เสียหายซึ่งเป็นเป็น 3 วัยรุ่น อายุ 18 - 19 ปี ได้เดินทางจาก จ.พัทลุง พร้อมด้วยผู้ปกครอง มายัง สภ.หาดใหญ่ แล้ว โดยเข้าพบกับผู้กำกับการ สภ.หาดใหญ่ เพื่อแจ้งความเอาผิดกับตำรวจ ที่เรียกรับเงินแลกกับการไม่ดำเนินคดี

 

เบื้องต้นตำรวจได้นำทั้งสามคนไปสอบสวนในรายละเอียด ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และให้ชี้ตัวยืนยันตำรวจที่เรียกรับเงินว่า มีกี่คน ใครบ้าง หลังจากนั้นก็จะเรียกตัวมาสอบสวนดำเนินการตามกระบวนการของกฏหมายรวมถึงทางวินัยด้วย
 

 

ผกก.สภ.หาดใหญ่ สั่งดำเนินคดี ตร. เรียกเงิน 1 หมื่น แลกไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า

 

 

ภายหลังจาก พ.ต.อ.อัครวุฒิ ธานีรัตน์ ผู้กำกับ สภ.หาดใหญ่ และคณะกรรมการสอบสวนได้สอบปากคำน้องผู้เสียหายทั้ง 3 คน พร้อมนำรูปถ่ายมาให้น้องผู้เสียชี้ตัวผู้กระทำความผิด พบเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศนายสิบ 1 ราย และเป็นอาสาฯ 4 ราย จึงเตรียมดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาร้ายแรง

 

ด้านนางปวริศา เนียมสกุล ผู้ปกครองของหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก เชื่อว่าตำรวจจะให้ความเป็นธรรม เพราะตอนแรกคิดว่า จะไม่เอาผิด แต่เมื่อมีการโทรมาคุกคาม จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ และขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้ว โดยตำรวจได้เอารูปมาให้น้องชี้ตัว นอกจากนี้นางปวริศายังเล่าอีกว่า ในคืนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่เรียกรับเงินยังแอบอ้างว่า เป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรอีกด้วย


ขณะที่ พ.ต.อ.อัครวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ ยืนยันภายหลังการสอบปากคำแล้วว่า ขณะนี้พบว่าบุคคลผู้กระทำการเรียกรับเงินเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง และมีอาสาฯร่วมด้วย หลังจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง รวมทั้งดำเนินคดีอาญา โดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งได้รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เรียบร้อยแล้ว 

 

ผกก.สภ.หาดใหญ่ สั่งดำเนินคดี ตร. เรียกเงิน 1 หมื่น แลกไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า

logoline