svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สร้างอนาคตไทย"เปิดตัว"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"อย่างเป็นทางการ ลั่นไม่หวังเป็นนายกฯ แต่ขอทำงานเพื่อประเทศ ย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รัฐธรรมนูญ ประกาศกลางฟลอร์พร้อมเป็นผู้นำให้ทุกคน แถมเซอร์ไพรส์ตระกูล"อดิเรกสาร-พลวิเศษ"ทิ้งรวมไทยสร้างชาติร่วมซบ สอท.

8 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ได้จัดกิจกรรม #คิดสร้างอนาคตไทย ประชุมสัมมนาผู้แสดงเจตจำนงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคทั่วประเทศ โดยไฮไลต์สำคัญ คือ การเปิดตัว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งนายสมคิด ได้เปิดใจเป็นครั้งแรก ด้วยการเดี่ยวไมโครโฟน ยาว 1 ชั่วโมงเต็ม โดยใช้มือล้วงกระเป๋าตามสไตล์

 

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

 

โดยนายสมคิด เดินทางมาพร้อมบุตรชายคนเล็ก "น้องคลัง" หรือ นายณฉัตร จาตุศรีพิทักษ์ ที่นายสมคิดแนะนำว่า เป็นลูกที่สวรรค์ส่งมาให้ตอนดำรงตำแหน่งรมว.คลัง ปัจจุบันอายุ 20 ปี ที่พามาด้วยเพื่อให้เป็นประจักษ์พยาน ว่าการสร้างพรรคการเมืองที่ดี มีจริง และต้องการให้เรียนรู้ว่า การสร้างพรรคการเมือง ไม่ใช่ของง่าย

 

"ทำไมพ่อ ต้องมาช่วยน้องๆ เพราะเป็นภาระหน้าที่ ตำแหน่งนายกฯ ไม่มีความหมาย แต่ที่สำคัญ คือ การเป็นผู้นำสร้างความเปลี่ยนแปลง พัฒนาบ้านเมือง จะได้เห็นความพยายามของพ่อซึ่งจะได้มาก ได้น้อย เป็นชะตาของบ้านเมือง" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ยังได้กลาวขอบคุณทุกคนที่กล้าเปิดตัวแสดงจุดยืนเป็นพรรคสายกลาง ต้องการสร้างอนาคต เพื่อชาติบ้านเมือง และมีความกล้าหาญ ในการตั้งพรรคการเมืองในสถานการณ์การเมืองเละเทะ เงินตรามีบทบาทสูง การแข่งขันทางการเมือง เหมือนแข่งในสนามม้า มีม้าแข่งที่ต้องซื้อ มีคอก มีเจ้าของ ต้องหาเงินเลี้ยงม้า แต่โจ๋งครึ่มเกินไป เป็นตัวอย่างไม่ดี สำหรับการเมืองไทยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่อยากเข้ามา  

 

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

 

นอกจากนี้ เห็นว่าจำนวนเสียงไม่ได้บอกอะไร แต่ศรัทธาของประชาชน คือ หัวใจ อย่าคิดว่าเงินตราสามารถซื้อคอกม้าใหญ่ได้ จะมีพลังในการบริหารประเทศ ถ้าคิดแต่จะสร้างโครงสร้างการเมือง ไม่มีโครงสร้างทางปัญญา ไม่สนับสนุนคนที่มีความสามารถ ไม่มีโครงสร้างทางปัญญามีแต่โครงสร้างอำนาจ สุดท้ายจะไปไม่รอด และจะพาชาติบ้านเมืองไม่รอดด้วย

 

"สถานการณ์ขณะนี้หนักกว่าที่คิด และจำได้ว่า รัฐบาลหลังปี 2557 ก่อนที่จะส่ง 4 กุมารเข้าไป และคณะรัฐมนตรีเกินครึ่ง ผมได้สนับสนุนชื่อเข้าไปทำงาน จากที่ต่างประเทศ ไม่รับรัฐบาลทหาร ทำให้จีดีพีสูงขึ้น จน 4 กุมาร ต้องมาเจอพิษแสวงหาอำนาจ ไม่ได้แสวงหาปัญญา มีการแบ่งกระทรวงแบบ Buffet cabinet (บุฟเฟ่ต์คาบิเนต) ซึ่งผมได้เตือนแล้วว่า ประเทศจะไปไม่รอด เพื่อให้นิวเจน ได้สร้างการเมืองที่ดี อย่าคิดว่าการกลับมานั้น หวังแค่นายกฯ ให้คิดเสียใหม่ รู้จักคนชื่อสมคิดน้อยไป คนอย่างสมคิด ไม่ใช่มาเพราะแคนดิเดตนายกฯ แต่ต้องการช่วยสร้างขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยจะมีทิศทางที่ถูกต้อง" นายสมคิด ระบุ

นายสมคิด ระบุต่อว่า ต้องโทษการเมือง ที่พาประเทศไปไม่ถึงฝัน เห็นแล้วน่าเสียดาย วันนี้ (8ก.ย.) มีนายกรัฐมนตรี แต่คนไหนตัวจริงยังไม่รู้เลย ที่น่ากังวล คือ ต้องมีนายกฯตัวจริง เพื่อให้พาวเวอร์โฟกัสไปที่ผู้นำ ที่ต้องทุบโต๊ะบริหารจัดการงบประมาณ ถ้าไม่ช่วยต้องยุบสภาไปเลย

 

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

 

ขณะเดียวกัน ยังย้ำว่า ไม่ได้ต้องการตำแหน่งนายกฯ เพราะคนที่เข้าไป ต้องแบกรับปัญหาของประเทศ แต่อยากให้พรรคเข้าไปกอบกู้ และสร้างอนาคตของประเทศไทย และส่วนตัวพร้อมสนับสนุนพรรคในทุกบทบาทและทุกรูปแบบ แม้อายุจะมากแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย

 

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

"คนอย่างผมไม่มีใจบันดาลแรง แต่มีแรงบันดาลใจ ที่จะช่วยเหลือประเทศไทยสร้างอนาคตให้ประเทศ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้มาจากความจริงใจ ไม่ต้องการแข่งขันหรือต่อล้อต่อเถียง คิดต่างได้แต่ต้องเคารพกัน"

 

นอกจากนี้ จะสนับสนุนพรรคสร้างอนาคตไทยภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดวาระหรือการตัดสินใจทั้งในและนอกสภา รวมถึงเข้าไปกอบกู้ประเทศทั้งระยะสั้นและยาว และสภาฯ ต้องรื้อกฎหมายเก่าๆ ถ้าต้องการเปลี่ยนการเมือง ต้องเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เปลี่ยนแต่กติกาการเลือกตั้ง แต่คือการเปลี่ยนแปลงให้เกิดการรีฟอร์มครั้งใหญ่ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายสมคิดได้พูดถึงโครงการรับจำนำข้าว ที่ระบุว่า ความผิดไม่ได้อยู่ที่การจำนำแต่อยู่ที่การคอรัปชั่น

 

"สมคิด"ประกาศพร้อมเป็นผู้นำให้กับทุกคนย้ำเปลี่ยนการเมืองต้องแก้รธน.

 

นายสมคิด ประกาศทิ้งท้าย ว่า วันนี้ตนไม่ได้เตรียมตัวมาพูด แต่พูดจากใจ อย่าพูดไปเรื่อยว่าสมคิดต้องเป็นนายกฯ เพราะการเป็นนายกฯ อยู่ที่ฟ้าลิขิต แต่ผมพร้อมจะเป็นผู้นำให้พวกคุณ ก่อนที่คนในงานตระโกนเชียร์ ว่า "สมคิด สมคิด สมคิด" พร้อมดันให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เข้าร่วมจำนวนมาก มีการจัดโพเดียมปราศัย ไว้กลางห้อง รายล้อมด้วยว่าที่ผู้สมัครจากทุกภาค พร้อมป้ายเชียร์ เช่น "มือเศรษฐกิจขั้นเทพ" "เลือกสมคิด ชีวิตมีอนาคต" "จอมยุทธ์กวง"

 

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัว "นายปองพล อดิเรกสาร" อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมบุตรชาย "นายปรพล อดิเรกสาร" อดีต ส.ส.สระบุรี และนายนวกิจ พลวิเศษ บุตรชาย นายภิรมย์ พลวิเศษ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และอดีตแกนนำกลุ่มสามมิตรด้วย หลังได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. โดยทั้งหมดยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทยในวันนี้ 

logoline