svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บอริส จอห์นสัน แถลงอวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงครั้งสุดท้ายอำลาตำแหน่งวันนี้ โดยกล่าวถึงผลงานด้วยความภูมิใจ ก่อนเรียกร้องให้สมาชิกพรรคสามัคคี และสนับสนุนลิซ ทรัสส์ ที่จะเข้ารับตำหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายบอริส จอห์นสัน แถลงในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นวันสุดท้ายที่หน้าบ้านเลขที่ 10 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาอังกฤษว่า ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะมีการส่งต่อคบเพลิงให้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งเขาหมายถึง ลิซ ทรัสส์ ที่ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันเดียวกันนี้ และวิจารณ์เรื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ที่เขาเปรียบเทียบว่ากลายเป็นการแข่งขันวิ่งผลัด ที่มีการเปลี่ยนกติกากลางคัน

 

หลังจากนั้นเขากล่าวถึงความสำเร็จของตัวเองในการทำให้เบร็กซิตลุล่วง, จัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว และส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนหลังรัสเซียเปิดฉากสงคราม รวมไปถึงทำข้อตกลงด้านความมั่นคง “ออคัส” กับสหรัฐฯ และออสเตรเลีย

 

บอริส จอห์นสัน แถลงอวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ

 

 

แต่เขากลับไม่ได้กล่าวขอโทษต่อกรณีอื้อฉาวเรื่องการจัดปาร์ตีในทำเนียบรัฐบาลในช่วงล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เขาเผชิญกระแสกดดันให้ลาออกและจำใจยอมก้าวลงจากตำแหน่งในที่สุด

  

นอกจากนี้เขาบอกว่า เวลานี้เป็นช่วงความยากลำบากของเศรษฐกิจอังกฤษ แต่จะสามารถฝ่าพันไปได้ และขอให้สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมหยุดเล่นการเมือง รวมทั้งบอกว่าเป็นเวลาที่ทุกฝ่ายควรสนับสนุนลิซ ทรัสส์และรัฐบาลใหม่ในการดำเนินนโยบายเพื่อประชาชนในประเทศ พร้อมให้คำมั่นว่า เขาจะสนับสนุนเธอและรัฐบาลใหม่ทุกย่างก้าว

 

บอริส จอห์นสัน แถลงอวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ

 

 

จอห์นสันกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ในช่วงบ่ายวนนี้เพื่อยื่นหนังสือลาออก และจะเป็นการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งยาวนาน 1,139 วัน หลังเข้ารับตำแหน่งต่อจากเทเรซา เมย์เมื่อปี 2562 เขายอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อต้นเดือน ก.ค. เพื่อปูทางสู่การสรรหาหัวหน้าพรรคที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังเผชิญกระแสกดดันภายในพรรคที่มีรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาหลายคนลาออกเพื่อบีบให้เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

logoline