svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าเลย ผลักดันสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง คาดเม็ดเงินสะพัด 5 พันล้านบาทต่อปี วอนภาครัฐเร่งผลักดันให้เป็นรูปธรรม

นายณัฐพล เหลืองวงศ์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดเลย นำนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมกับกลุ่มพ่อค้าในจังหวัดเลย ศึกษาระบบการจัดการกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูเขาฟานซีปัน เมืองซาปา จังหวัดลาวไก ประเทศเวียดนาม ที่มีความสูงกว่า 3,143 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ถือเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศเวียดนาม โดยใช้เวลานั่งกระเช้าไฟฟ้า 15-20 นาที ขึ้นไปยังยอดเขา รวมทั้งศึกษาผลกระทบและเศรษฐกิจของเมืองซาปา เพื่อนำมาปรับปรุงและศึกษาหากมีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

นายณัฐพล เปิดเผยว่า จากที่เราได้นำพ่อค้าในจังหวัดเลยมาดูงานให้เห็นการเปรียบเทียบกับการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ศึกษาผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีการสร้างกระเช้าขึ้นภูระดึงให้คนทุกเพศทุกวัยไม่ว่าคนแก่คนพิการสามารถขึ้นไปสัมผัสท่องเที่ยวบนภูกระดึง สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะจังหวัดเลย แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคอีสาน เม็ดเงินจะสะพัดไม่น้อยกว่า 1,000 พันล้านต่อปี อย่างแน่นอน หากมองเรื่องการจัดการอนุรักษ์ธรรมชาติ ในยุคนี้สามารถบริหาร การจัดการเรื่องเหล่านี้ได้ไม่ยาก การก่อสร้างด้านวิศวกรรมสมัยใหม่ ให้มีผลการกับธรรมชาติน้อยที่สุด ถ้าเรามีกระเช้าขึ้นภูกระดึงสามารถบริหารจัดการขึ้นลงภายในวันเดียวได้ และจำกัดคนเข้าพักบนภูกระดึงได้ เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบริเวณรอบๆ ภูกระดึง

หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่ได้ขึ้นกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูเขาฟานซีปัน ยังมีความอุดมสมบูรณ์เป็นป่าเขียวขจี แม่น้ำลำธารไหล เห็นความสมบูรณ์ของป่าไม้ ยังไม่เห็นผลกระทบของการก่อสร้างกระเช้าขึ้นแต่อย่างใด แม้แต่ละวันนักท่องเที่ยวจะมาจำนวนมาก จึงอยากให้ภาครัฐช่วยผลักดันโครงการกระเช้าขึ้นภูกระดึงให้เกิดเป็นรูปธรรม

หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม  

นายเกรียงศักดิ์ ตันกิจเจริญ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้พลาดโอกาสการสร้างและกระตุ้นทางเศรษฐกิจมาหลายโครงการที่ส่งเสริมของการท่องเที่ยว อย่างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ตนรวมทั้งหอการค้าทุกยุคทุกสมัย ผลักดันมากว่า 30 กว่าปี เสียโอกาสไปมาก วันนี้เพื่อนบ้านต่างสร้างกระเช้าเพื่อปลุกการท่องเที่ยวประเทศ ผลกระทบกับธรรมชาติแทบไม่มี อย่างประเทศเวียดนามนำหน้าประเทศไทยไปแล้ว หากรัฐยังไม่สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ การท่องเที่ยวมีแต่จะถอยลง นักท่องเที่ยวจะหายไป

หอการค้าเลย วอนรัฐสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เชื่อไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

logoline