svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน" ยืนยันผลสำรวจ "ชัชชาติ" ครบรอบไตรมาสหลังรับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ประเด็นทุจริตลดหรือเพิ่ม มีความเป็นมาตรฐานสูง นำระบบบล็อกเชนใช้ กันถูกครหาปั่นโพล

 

30 สิงหาคม 2565 "รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น" ประธานที่ปรึกษา ทปสท. กล่าวว่า "กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน" ที่เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ครบรอบ 3 เดือน หลัง ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพ นั้น จะเปิดผ่านแอปพลิเคชั่น D-VOTE พัฒนาโดยระบบบล็อกเชน ซึ่งเวลาโหวตผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อบันทึกในบล็อกเชน ดังนั้น คนเดิมจะไม่สามรารถโหวตซ้ำได้ เพื่อแก้ครหาในเรื่องของการปั่นโหวต

 

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

 

"รศ.ดร.เชษฐา" กล่าวยืนยันว่า ผลโพลที่ออกมาจะมีมาตรฐานสูงที่สุด ซึ่งเป็นระบบสร้างขึ้นมาสำหรับการทำผลโพล และคนถูกทำสำรวจ ดังนั้น จะเป็นข้อมูลที่มีความเป็นกลาง เป็นธรรม โดยระบบเป็นการพัฒนาขึ้นใหม่ น่าเชื่อถือสูง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการนำใช้ โดยร่วมกับเนชั่นทีวี เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่

 

"ระบบบล็อกเชนเปรียบเหมือนลายนิ้วมือของมนุษย์ ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ อีกทั้ง ยังเป็นการระบุตัวตนได้ชัดว่า เป็นใคร เพียงแต่ระบบจะยุงยากกว่าปกติ ที่เปิดโหวตแล้วคลิกเดียวจบ แต่ระบบนี้เมื่อเข้าไปโหวตแล้ว เมื่อโหวตเสร็จต้องไปลงชื่อเพื่อยืนยันตัวตน แต่สุดท้ายผลโหวตออกมาเป็นมาตรฐาน ไม่มีการจ้างหรือปั่นโหวตแน่นอน" ประธานที่ปรึกษา ทปสท. ระบุ

 

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน ได้จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชัน โดยเฉพาะภายหลังการเข้าบริหารราชการ กทม. ของ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 พร้อมประกาศชัดว่า "ผมไม่ทนกับการทุจริต"

 

โดยการทุจริตคอรัปชั่นถือเป็นปัญหาที่มีมานานใน กทม. และประชาชนต่างคาดหวังความเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นกับเรื่องนี้ ซึ่งในวันที่ 31 ส.ค.นี้ จะครบ 3 เดือน ในการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. จึงถึงเวลาสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการคอรัปชันในระบบราชการของ กทม. ก่อนและหลัง ดร.ชัชชาติ เข้ามาบริหาร กทม. ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

 

สำหรับ กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชั่น หรือ เครือข่าย creator โพลคอรัปชัน กทม. ประกอบด้วย

 

(1) ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) 

 

(2) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

 

(3) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

 

(4) สภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร 

 

(5) สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตร

 

(6) เนชั่นทีวี

 

ขณะเดียวกัน ขอเชิญประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ด และลิงก์ https://www.d-vote.com/bkknocorruption/98 ซึ่งจะเปิดให้โหวตเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. จนถึงวันที่ 5 ก.ย. เวลา 24.00 น. ก่อนปิดทำการโหวต โดยผลสำรวจที่ได้จะมีการรายงานผ่านทางเนชั่นทีวีและเนชั่นออนไลน์

 

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

 

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าว กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชั่น จะส่งให้กับ ดร.ชัชชาติ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขตามที่ประชาชนได้ตอบแบบสำรวจ เพื่อให้การคอรัปชันถูกแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

 

"กลุ่มร่วมสร้างกรุงเทพลดคอรัปชัน"ยันผลโหวต"ชัชชาติ"เป็นธรรม

logoline