svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัครปธน.บราซิลโต้คารมเดือดในดีเบทนัดแรก

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ฟาดเดือดในดีเบทเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก เรียกรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ว่าเป็นรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชันมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ผู้สมัครประธานาธิบดี 6 คนจากทั้งหมด 12 คนเข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรกที่เมืองเซาเปาโลเมื่อวันอาทิตย์ โดยไฮไลท์อยู่ที่การปะทะคารมระหว่าง 2 ตัวเต็ง ได้แก่ ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ที่มีแนวคิดขวาจัด และอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ที่มีแนวคิดซ้ายจัด ซึ่งทั้ง 2 คนรอจนนาทีสุดท้ายถึงยืนยันเข้าร่วมการดีเบทที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

  

ผู้สมัครปธน.บราซิลโต้คารมเดือดในดีเบทนัดแรก

 

ทั้งคู่ไม่รีรอที่จะโจมตีคู่แข่งทันที โดยโบลโซนารู เปิดฉากด้วยการเรียกอดีตผู้นำวัย 76 ปีว่า ”โจร” สืบเนื่องจากลูลาต้องโทษจำคุกคดีคอร์รัปชันครั้งมโหฬารในบริษัทเปโตรบาส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของบราซิล

  

เขาบอกด้วยว่า “รัฐบาลของคุณเป็นระบอบโจราธิปไตย รัฐบาลที่ปล้นชาติ” และเป็นรัฐบาลที่มีการทุจริตมากที่สุดในประวัติศาสตร์บราซิล นอกจากนี้เขายังถามด้วยว่า “คุณต้องการอะไรถึงอยากกลับสู่อำนาจอีก อยากทำแบบเดียวกับเปโตรบราสอีกหรือ”

 

 

ลูลาเริ่มรับโทษจำคุกข้อหารับสินบนและฟอกเงินเมื่อเดือน เม.ย. 2561 แต่ได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาลสูงสุดในเดือน พ.ย. 2562 และต่อมาศาลสูงสุดมีคำสั่งในเดือน มี.ค. 2564 ให้คำตัดสินคดีของเขาทั้งหมดเป็นโมฆะเนื่องจากเขาได้รับการพิจารณาคดีในศาลที่ไม่มีขอบเขตอำนาจ และผู้พิพากษามีอคติ

 

ผู้สมัครปธน.บราซิลโต้คารมเดือดในดีเบทนัดแรก

ขณะที่ลูลา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2546-2553 โจมตีกลับว่า โบลโซนารู วัย 67 ปี เผยแพร่ข้อมูลเท็จ และทั้งสองคนผลัดกันกล่าวหาอีกฝ่ายว่า พูดโกหก และลูลายังกล่าวหาว่า โบลโซนารูทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ในสมัยรัฐบาลของเขาได้ทำให้เศรษฐกิจเติบโตและคนยากจนลดลง

   

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่า ลูลามีคะแนนนิยมนำโบลโซนารูที่ 47% ต่อ32% และหากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 2 ต.ค. จะมีการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 30 ต.ค.

 

 

ผู้สมัครปธน.บราซิลโต้คารมเดือดในดีเบทนัดแรก

logoline