svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่ร่ำไห้ลูกถูกหลอกทำงานฟิลิปปินส์นายจ้างกักขังอดข้าว-เรียกค่าไถ่

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป้าวัย 63 ชาวบุรีรัมย์ร่ำไห้วอนทางการไทยช่วยลูกสาว-ลูกเขย ถูกเพื่อนหลอกไปทำงานที่ฟิลิปปินส์ แต่ไปถึงถูกกดขี่สารพัดทำยอดไม่ได้ตามเป้า ใส่กุญแจมือกักขังให้อดข้าวอดน้ำบังคับติดต่อเรียกค่าไถ่ญาติคนละ 1 แสนแลกปล่อยตัว ขู่ไม่จ่ายจะส่งขายต่อประเทศอื่น

24 ส.ค.65  นางเฉลียว  สัตย์รัมย์  อายุ 63 ปี  ชาวอำเภอนางรอง  จังหวัดบุรีรัมย์  ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือนางพรพรรณ ลูกสาว และนายธนวัฒน์  ลูกเขย  หลังจากที่ลูกสาวได้ติดต่อมาจากประเทศฟิลิปปินส์ ว่าถูกนายจ้างกดขี่ข่มเหงบังคับให้ทำงานหนัก ไม่ค่อยได้พักผ่อน ล่าสุดถูกนายจ้างจับใส่กุญแจมือกักขังเอาไว้ในห้องรวมกันกับคนไทยที่ไปทำงานด้วยกันรวม 10 คนให้อดข้าวอดน้ำ  อ้างว่าทำงานไม่ได้ยอดตามเป้าที่บริษัทกำหนด  ทั้งบังคับให้เรียกเงินค่าไถ่จากญาติที่ไทยให้โอนไปแลกกับการปล่อยตัวกลับไทยคนละ 1 แสนบาท   ทั้งขู่ว่าหากไม่ยอมจ่ายก็จะส่งตัวลูกสาวกับลูกเขยไปขายต่อประเทศอื่น 
แม่ร่ำไห้ลูกถูกหลอกทำงานฟิลิปปินส์นายจ้างกักขังอดข้าว-เรียกค่าไถ่

โดยนางเฉลียว  เล่าทั้งน้ำตาว่า  เมื่อเดือน พ.ค.65 ที่ผ่านมา ลูกสาวและสามีได้เดินทางไปทำงานเป็นพนักงานเสริ์ฟร้านอาหารที่ จ.ชลบุรี เพื่อหาเงินมาส่งลูกเรียน และใช้หนี้ที่มีอยู่หลายแสนบาท  ต่อมาเดือน ก.ค. ลูกสาวโทรมาบอกว่าเพื่อนชวนไปทำงานที่ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมีค่าแรงสูง  ตอนนั้นตนก็เตือนลูกสาวว่าอย่าไปเลยมันเสี่ยงกลัวจะถูกเขาหลอก  ก็ไม่คิดว่าลูกสาวกับลูกเขยจะไปจริงๆ   มารู้อีกทีเดือน ก.ค.ว่าลูกอยู่ที่ฟิลิปปินส์แล้ว  หลังจากไปทำงานเดือนแรกก็ส่งเงินมาให้ 2 ครั้งๆ แรก 3,500  บาท ครั้งที่สอง 7,500 บาท  แต่ล่าสุดกลับโทรมาบอกว่าถูกนายจ้างที่ฟิลิปปินส์กักขัง  เพราะทำงานไม่ได้ตามเป้า  หากจะให้ปล่อยตัวต้องจ่ายเงินค่าไถ่คนละ 1 แสนบาท   ตนก็ตกใจมากไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปจ่ายให้ลำพังจะกินอยู่แต่ละวันก็ลำบาก   ตอนนี้เป็นห่วงลูกสาวมากกลัวเขาจะทำร้ายหรือส่งขายต่อประเทศอื่นตามที่เขาขู่เอาไว้  จึงอยากวิงวอนให้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือลูกสาวและลูกเขยด้วย
แม่ร่ำไห้ลูกถูกหลอกทำงานฟิลิปปินส์นายจ้างกักขังอดข้าว-เรียกค่าไถ่

ขณะที่ น.ส.โสรีญา  สัตย์รัมย์  อายุ 26 ปี น้องสาว เล่าว่า   ตอนแรกพี่สาวได้ติดต่อมาหาเพื่อนอีกหมู่บ้านบอกว่าถูกนายจ้างจับขังไว้ที่ฟิลิปปินส์  เพื่อนคนดังกล่าวจึงส่งเฟซมาบอกทางบ้านว่าพี่สาวถูกกักขังไว้   ทางครอบครัวก็ตกใจมากพยายามโทรติดต่อแต่มือถือก็ฝากข้อความ  กระทั่งพี่สาวติดต่อมาเอง โดยบอกว่าเขายึดโทรศัพท์เอาไว้เขาอนุญาตให้ใช้ถึงจะได้ใช้  โดยเขาให้โทรมาบอกกับทางบ้านให้โอนเงินไปจ่ายค่าไถ่ตัวพี่สาวกับพี่เขยคนละ 1 แสนบาท  ถึงจะยอมปล่อยตัวส่งกลับไทย  จากการสอบถามพี่สาวว่าทำไมเขาถึงจับขังพี่ก็บอกว่า  เขาให้ทำงานเป็นแอดมินเพื่อชักชวนคนไปร่วมทุนเกี่ยวกับเงินดิจิทัล บิทคอยน์   และแนะนำขายสินค้าตามที่เขาสั่ง  แต่ทำยอดไม่ได้ตามเป้าจึงขังเอาไว้ให้อดข้าวอดน้ำ  รวมกับคนไทยที่ทำงานด้วยกัน 10 คน  แล้วบังคับให้ติดต่อญาติเพื่อโอนเงินไปแลกกับการปล่อยตัวส่งกลับประเทศคนละ 1 แสนบาท ให้เวลาภายใน 2 วัน หากใครไม่มีก็จะถูกส่งไปขายต่อที่ประเทศอื่น  ตนเป็นห่วงความปลอดภัยของพี่สาวมาก  จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือพี่สาวและพี่เขยด้วย

แม่ร่ำไห้ลูกถูกหลอกทำงานฟิลิปปินส์นายจ้างกักขังอดข้าว-เรียกค่าไถ่
                                                                                          

ภาพ/ข่าว - สุรชัย พิรักษา สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์

logoline