svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกร้อนทำให้ลูกเต่าทะเลมีแต่เพศเมีย

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชากรเต่าทะเลในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ กำลังสูญเสียความสมดุลระหว่างเพศผู้และเพศเมีย เนื่องจากคลื่นความร้อนในช่วงหลายปีนี้ ทำให้ทรายบนชายหาดร้อนจัดจนทำให้ลูกเต่าเกิดใหม่ทุกตัวเป็นเพศเมีย

เบตตี เซอร์เกลบาค ผู้จัดการโรงพยาบาลเต่าในเมืองมาราธอนบนหมู่เกาะฟลอริดา คีย์ เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังสึกษาเรื่องการฟักไข่ของเต่าทะเล และพบว่า ไม่มีเต่าเพศผู้แม้แต่ตัวเดียว โดยมีแต่เต่าทะเลเพศเมียทั้งหมดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และ ฤดูร้อนในรัฐฟลอริดาตลอด 4 ปีที่ผ่านมาทำสถิติมีอุณหภูมิสูงที่สุด

 

เซอร์เกลบาค อธิบาย่า เมื่อเต่าเพศเมียขุดทรายบนชายหาดเพื่อวางไข่ อุณหภูมิของทรายจะเป็นตัวกำหนดเพศของลูกเต่าในการฟักไข่ และผลการศึกษาของออสเตรเลียก็พบสถิติคล้ายกัน คือ ลูกเต่าทะเล 99% ออกมาเป็นเพศเมีย

 

โลกร้อนทำให้ลูกเต่าทะเลมีแต่เพศเมีย

 

 

ข้อมูลจากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ NOAA ของสหรัฐฯ ระบุว่า เพศของเต่าทะเลและจระเข้จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิระหว่างการฟักไข่ ไม่ใช่ถูกกำหนดจากการผสมพันธุ์  หากไข่เต่าได้รับการฟักไข่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 27.7 องศาเซลเซียส ลูกเต่าก็จะออกมาเป็นเพศผู้ แต่หากอุณหภูมิสูงกว่า 31 องศาเซลเซียส ลูกเต่าเกิดใหม่จะกลายเป็นเพศเมีย

 

โรซาเลส โรดริเกซ ผู้อนุบาลเต่าทะเลที่โรงพยาบาลเต่าอีกแห่งในสวนสัตว์ที่เมืองไมอามีบอกว่า หลายปีที่ผ่านมาประชากรเต่าทะเลลดลงอย่างมากเพราะไม่มีความสมดุลทางเพศ โดยมีสัดส่วนเต่าเพศผู้และเพศเมียไม่เพียงพอต่อการแพร่พันธุ์

 

โลกร้อนทำให้ลูกเต่าทะเลมีแต่เพศเมีย

 

 

นอกจากนี้โรงพยาบาลเต่าทั้งสองแห่งยังต้องต่อสู้กับโรคเนื้องอกในเต่าที่เรียกว่า fibropapillomatosis หรือ  FP เนื้องอกสามารถติดต่อไปยังเต่าตัวอื่นได้ และทำให้ตายได้หากไม่ได้รับการรักษา

 

และเนื่องจากสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่ออนาคตของเต่าทะเล และโรคเนื้องอกในเต่าแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้เซอร์เกลบาค บอกว่า จำเป็นต้องหาทางรักษาชีวิตเต่าทุกตัว และเปิดโรงพยาบาลเต่าให้มากขึ้นทั่วรัฐฟลอริดา

 

 

logoline