svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สุชาติ' คาด 1 ต.ค. เริ่มใช้ค่าแรงอัตราใหม่

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น บอกถึงความคืบหน้าการปรับค่าแรงขั้นต่ำว่า ได้ให้นโยบายปลัดกระทรวงแรงงานไปว่าจะต้องทำให้จบภายในเดือนสิงหาคมนี้ และน่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ช่วงต้นเดือนกันยายน 2565

สำหรับตัวเลขเบื้องต้นที่กำหนดจะปรับขึ้นราว 5-8% มีพื้นฐานจากคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) และภาวะเงินเฟ้อ โดยนำ GDP ของแต่ละจังหวัดมาคำนวณ ซึ่งจะสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับอัตราการการปรับขึ้ยของแต่ละจังหวัดได้ โดยสถานการณ์ค่าครองชีพจากฐานเดิมจะเห็นว่าบางพื้นที่ อย่าง กทม. ภูเก็ต และ EEC คงต้องปรับขึ้นก่อนและสูงขึ้นมากกว่าพื้นที่อื่น เพราะค่าครองชีพ และ GDP จังหวัดนั้นสูงมาก

'สุชาติ' คาด 1 ต.ค. เริ่มใช้ค่าแรงอัตราใหม่

นอกจากนั้น จากเดิมที่วางกำหนดไว้ให้มีผลบังคับใช้ช่วงต้นปี 2566 นั้น แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าควรจะให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เพราะเป็นเวลาที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนหารือกับสภานายจ้างว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับให้ขึ้นเร็วกว่าต้นปี 66 เนื่องจากขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคมีการปรับตัวขึ้นไปแล้ว และขอให้เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

ส่วนจะมีผู้มองว่าการเร่งระยะเวลาขึ้นมาเป็นการใช้ประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องช่วงเวลาที่เหมาะสมมากกว่า ถ้าคิดว่าการขึ้นค่าแรงเป็นเรื่องการเมือง คงขึ้นค่าแรง 492 บาทตามข้อเรียกร้องของผู้นำแรงงานไปแล้ว ขอร้องอย่าเอาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ

logoline