svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำใจไร้พรมแดน สอนเด็กกัมพูชาปลูกผักในรร.

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหล่าคุณครูห้องเรียนรู้เพื่อเด็กและครอบครัวแรงงานเพื่อนบ้าน จ.สงขลา พาเด็กกัมพูชาตัวน้อยปลูกผักสวนครัว เก็บกลับไปกินที่บ้าน ลดค่าใช้จ่าย พร้อมสอนภาษาไทยขายโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่ จ.สงขลา

นางสาวพาตีเมาะ หะแวหรือครูมาราตี ครูสอนนักเรียนอยู่ที่ห้องเรียนรู้เพื่อเด็กและครอบครัวแรงงานเพื่อนบ้าน ของศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลาโดยครูมาราตีมีการสอนเด็กนักเรียนที่เป็นบุตรหลานของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานบริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลาทุกคน นอกจากให้อ่านออกเขียนภาษาไทยได้ เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กเข้าสู่โรงเรียนรัฐบาลขยายโอกาสทางการศึกษาให้เขาได้เข้าโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือตามเกณฑ์อายุในพื้นที่จังหวัดสงขลา แม้ว่าจะเป็นบุตรหลานของแรงงานต่างด้าวก็ตาม

สำหรับในด้านการเกษตรก็ให้นักเรียนได้ทำการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้หลากหลายชนิดเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง สอนวิธีปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้กันทุกคน โดยใช้บริเวณริมรั้วหน้าห้องเรียน ทำเป็นกระถางตามแนวยาวของรั้วเป็นช่วงๆและปลูกพืชผักหลากหลายชนิดสลับกันไปมีทั้งผักบุ้ง ผักกาด ผักคะน้า ผักชี ตะไคร้ โหระพา ใบกระเพราและอีกหลายชนิดโดยพิเศษกว่านั้น กระถางผักทุกกระถางจะมีตาข่ายครอบปิดอย่างแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ศัตรูพืชเข้ามารบกวนในการขุดและกัดกินพืชผักให้ได้รับความเสียหาย ศัตรูพืชที่พูดถึงก็คือหนู ซึ่งมีเป็นจำนวนมากอยู่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา ทางคุณครูจึงต้องทำตะแกรงตาข่ายครอบบนกระถางอย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้หนูเล็ดลอดเข้ามากัดกินในกระถางได้

สำหรับการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ผักที่ปลูกที่นี่จะเป็นเด็กนักเรียนที่ช่วยกันปลูกและช่วยกันดูแล ผักที่ปลูกจะมี ผักบุ้ง ผักกาด ผักคะน้า ผักชีและอีกหลายชนิดรวมทั้งตะไคร้ส่วนใหญ่จะเป็นผักสวนครัวที่ใช้ในครัวเรือนเป็นประจำ

 

พืชผักสวนครัวทั้งหมดเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ก็จะช่วยกันเก็บผลผลิตทั้งหมดแบ่งให้กับนักเรียนทุกคนนำกลับไปให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่บ้านเพื่อปรุงอาหารเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของแรงงานต่างด้าวบริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลาที่ส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือที่นี่

logoline