svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส.ป.ก. ชวนคนไทย ร่วมปลูกเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาฯ

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"2565" เป็นปีมหามคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา "พระบรมราชชนนีพันปีหลวง" 12 สิงหาคม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เชิญชวน ชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมสืบสานพระราชปณิธาน ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเตรียมรับมือภัยพิบัติ

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้จัดทำโครงการ “ปลูกป่า สร้างฝายชะลอน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565” ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินภาคเหนือ 17 จังหวัด และสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งน้ำลำธาร ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เกษตรกร ชุมชนในการดูแล รักษา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง และลดปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ในรูปแบบการสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน

 

กิจกรรมในงานประกอบด้วย
1. มอบกล้าพันธุ์ไม้เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง 1 ล้านไร่ ถวายพ่อ จังหวัดน่าน ให้แก่นายอำเภอภูเพียงและผู้นำชุมชน
2. ร่วมพิธีบวชป่า
3. ปลูกต้นไม้ ประเภท ไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ ไม้ป่า จำนวน 900 ต้น
4. กิจกรรม สร้างฝายชะลอน้ำ และส่งมอบฝายชะลอน้ำให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยน และเกษตรกรใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ส.ป.ก. ชวนคนไทย ร่วมปลูกเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาฯ

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการรักษาป่าต้นน้ำ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน การนำภูมิปัญญาท้องถิ่น และทรัพยากรในพื้นที่ ผนวกกับความรู้ตามหลักวิชาการ เพื่อสร้างความเข้าใจ ด้วยกระบวนการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับฝายชะลอน้ำ ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รู้ถึงประโยชน์ วิธีการสร้าง การบำรุงรักษา และดำเนินกิจกรรมการปลูกป่าในพื้นที่ ควบคู่กับการทำฝาย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวคืนความชุ่มชื้นในระบบนิเวศในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำไว้ในพื้นที่ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ทำให้ชุมชนมีความพร้อมในการรับมือกับภัยแล้ง ลดปัญหาหมอกควันไฟป่าได้ รวมถึงเป็นการสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ ให้ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของชุมชน สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ส.ป.ก. ชวนคนไทย ร่วมปลูกเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาฯ

ส.ป.ก. ชวนคนไทย ร่วมปลูกเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาฯ

logoline