svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หวั่น 'ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ' พุ่งกระทบอสังหาฯ

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว ปัจจัยที่ต้องระมัดระวังอย่างภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้ครัวเรือนและการว่างงานที่ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่ภาครัฐยังมีมาตรการทั้งผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ

กรรมการผู้จัดการ บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว ค่าครองชีพ ข้าวของต่าง ๆ ของแพงทั้งแผ่นดิน รายได้ของผู้บริโภคลดลง อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ต้องระมัดระวังอย่างภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้ครัวเรือนและการว่างงานที่ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่ภาครัฐยังมีมาตรการทั้งผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ เช่น มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง หรือมาตรการผ่อนคลายอย่าง เกณฑ์การกำกับการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV ซึ่งกำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันเป็น 100% ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการปลายปี 2565 นี้

หวั่น 'ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ' พุ่งกระทบอสังหาฯ

หวั่น 'ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ' พุ่งกระทบอสังหาฯ

สำหรับเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้นยอมรับว่ากระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งผู้ประกอบการต้นทุนสูงขึ้นและความสามารถของผู้บริโภคซื้อบ้านลดลง แต่บริษัทยังสามารถตั้งรับได้ เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จะน่าห่วงคือยอดโอนและรายได้จะสามารถทำได้ตามเป้าเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดท่ามกลางเงินเฟ้อดอกเบี้ยขาขึ้นและเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้

 

สำหรับคาดแนวโน้มครึ่งหลังปี 2565 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนึ้ โดยทาง SENA ประมาณการยอดขายเพิ่มเป็นราว 6.63 พันล้านบาท และรายได้จากการโอนอยู่ที่ 7.59 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มเติม ประกอบกับมียอดขายที่ยอดขายที่รอโอน (Backlog) อีกเป็นจำนวนมากท ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดบริษัทมียอดขายที่รอโอนอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท จากโครงการทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม โดยส่วนใหญ่จะสามารถส่งมอบและรับรู้ภายในปีนี้ ส่วนที่เหลือต่อเนื่องในปีถัดไป

หวั่น 'ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ' พุ่งกระทบอสังหาฯ

สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายไว้ที่ราว 1.39 หมื่นล้านบาท และรายได้จากการโอนประมาณ 1.21 หมื่นล้านบาท เพราะบริษัทมี Backlog ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอาจจะมียอดขายจากโครงการที่เปิดใหม่ในช่วงที่เหลือปีนี้เข้ามาเพิ่มเติมด้วย โดยโดยในครึ่งปีหลัง ที่จะเปิด 12 โครงการ มูลค่า 7.18 พันล้านบาท เป็นโครงการร่วนทุน 7 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.06 พันล้านบาท พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ บริษัท เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เน้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่

หวั่น 'ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ' พุ่งกระทบอสังหาฯ

logoline