svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วันแมวสากล" เอาใจทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหน เหมียวให้โชคให้ลาภ ต้องรีบเช็ก

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 สิงหาคมทุกปี เป็น "วันแมวสากล" ได้เวลาเอาใจทาสแมวทั้งหลาย เปิดตำราเลี้ยงแมวพันธุ์ไทย พันธุ์ไหนให้โชคพันธุ์ไหนให้ลาภ แล้วสาวกหันไปดูเจ้านายที่บ้านเรา เข้าตำรากันบ้างไหม หากไม่เข้าตำราให้ยึดหลัก อย่างไรก็รักนะคะทุกคน

เอาใจทาส แมว กันหน่อยเพราะวันนี้ 8 สิงหาคม ทุกปี ถือว่าเป็น "วันแมวสากล" หรือ วันแมวโลก หรือ International Cat Day โดย "วันแมวสากล" นั้น ถูกกำหนดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2002

โดย กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ (International Fund for Animal Welfare – IFWA) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มนุษย์เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ แมว  "วันแมวสากล" ได้แพร่หลายไปทั่วโลกนับแต่ริเริ่มเป็นต้นมา แม้ประเทศส่วนใหญ่จะถือวันที่ 8 สิงหาคม เป็น "วันแมวสากล" ส่วนรัสเซียมี วันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มีนาคม  และที่น่าสนใจ สหรัฐฯ มีทั้ง "วันแมวสากล" และวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคม นั่นเอง

วันแมวโลก


"วันแมวสากล"

เพื่อเป็นการเอาอกเอาใจ บรรดาสาวกเหล่าทาสแมวทั้งหลายบนโลกใบนี้ และเชื่อว่าหลายบ้านคงเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวเอาไว้เป็นเพื่อนเล่น หรือเป็นลูกก้ตามแต่ สำหรับประเทศไทยแล้ว แมว แต่ละสายพันธุ์แฝงไปด้วยความเชื่อ และมีตำราการเลี้ยงแมว แต่ละสายพันธุ์เอาไว้ชัดเจน ว่าเลี้ยงพันธุ์อะไรจะให้โชคด้านไหน หรือพันธุ์ไหนให้ลาภบ้างวันนี้ เนชั่นออนไลน์ ได้รวบรวมแมวสายพันธุ์ไทย ที่ต้องบอกเลยว่านอกจากความน่ารักแล้ว หากเลี้ยงให้ถูกตำรา ยังจะนำพาโชคมาให้ด้วย

"วันแมวสากล" เอาใจทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหน เหมียวให้โชคให้ลาภ ต้องรีบเช็ก

ตำราดูแมว จาก ไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า แมวเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านในสังคมไทยมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ คนไทยโบราณเชื่อว่า การเลี้ยงแมวที่มีลักษณะที่ดี จะทำให้เกิดคุณแก่เจ้าของบ้านนั้นๆ

แมวไทย สายพันธุ์ไทยตัวจริงที่เชื่อว่าเลี้ยงแล้วเป็นมงคล ให้โชคให้ลาภ มีดังนี้


แมววิเชียรมาศ มีขนสีเหลืองนวล มีแต้มสีน้ำตาลออกน้ำตาลเข้ม 9 จุด และตาสีฟ้าสวยงามมาก  เลี้ยงไว้จะพบเจอแต่ความมั่งคั่งร่ำรวย

แมววิเชียรมาศ


แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง ขนเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลแดงทั้งตัว เลี้ยงไว้จะช่วยหนุนเรื่องลาภยศและความรุ่งเรือง

แมวศุภลักษณ์
แมวนิลรัตน์ หรือแมวโกนจา เรียกทั่วๆ ไปว่าแมวดำปลอด มีสีดำทั้งตัวและมีหางยาว นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียว ลี้ยงไว้จะช่วยเสริมดวงชะตาเพิ่มพูนอำนาจวาสนา

แมวนิลรัตน์ หรือแมวโกนจา


แมวขาวมณี เป็น แมวที่มีสีขาวปลอดตลอดทั้งตัว ส่วนนัยน์ตาจะมีด้วยกันสองสี คือสีฟ้าและสีเหลือง แต่บางตัวก็พบว่ามีตาเพียงสีเดียวทั้งสองข้าง เลี้ยงไว้จะช่วยอุปถัมภ์ค้ำชูเจ้าของ นำแต่สิ่งดีมาให้

แมวขาวมณี
นอกจากนี้ ยังมีสายพันธุ์ที่น่าสนใจ "แมวเก้าแต้ม" เป็นแมวสีขาวแต่มีจุดแต้มสีดำตามลำตัว 9 จุด แมวปัดเศวต เป็นแมวดำแต่มีขนบริเวณหน้าอกเป็นสีขาวโดยรอบไปถึงหลัง แมวแซมเสวตร เป็นแมวสีดำแต่จะมีขนสีขาวแซมทั้งตัว

แมวเก้าแต้ม

"วันแมวสากล" เอาใจทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหน เหมียวให้โชคให้ลาภ ต้องรีบเช็ก

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลี้ยง แมว พันธุ์ไหน สุดท้ายแล้วจะต้องดูแลให้ดี เพราะการเลี้ยงแมว 1 ตัวก็เหมือนเราได้รับผิดชอบ 1 ชีวิตไปแล้ว และที่สำคัญหากแล้วก็ไม่ควรปล่อยมให้เป็นภาระของคนอื่น ๆ ด้วย   


 

logoline