svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"ปัดตั้งใจทำองค์ประชุมล่มยันไม่กระทบกฎหมายลูก

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย"งงรัฐสภาเลือกวันถกกฎหมายลูก ตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน รับเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ยันไม่ไร้ผลกระทบเลือกตั้ง ปัดตั้งใจล้มองค์ประชุม

8 สิงหาคม 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์องค์ประชุมสภาไม่ครบในวันที่ 10 ส.ค. ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ. ... ในประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ด้วยหาร 500 หรือหาร 100 โดยจะทันกรอบเวลา 180 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้ หรือไม่ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ในเรื่องใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นไปตามกลไกสภา

 

ส่วนการที่ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุว่า วันที่ 10 ส.ค. ตรงกับวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมสภาน้อยอาจทำให้สภาล่มได้นั้น ตนเองก็สงสัยว่าทำไมจัดประชุมตรงกับวันที่ 10 ส.ค. เพราะเป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็รู้ว่าสภาผู้แทนราษฎร มีภารกิจสำคัญ คือ เรื่องพื้นที่กับผู้นำชุมชน

อย่างไรก็ตาม ถ้าสภาล่มจะไม่เป็นปัญหากระทบต่อการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง เพราะสภามีกฎเกณฑ์ มีระเบียบ ไม่ใช่เรื่องของการผิดมารยาทจริยธรรม เพราะกฎหมายออกมาชัดเจนว่า หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จต้องกลับไปใช้ร่างเดิม ไม่มีอะไรแตกต่าง และไม่มีความคิดเห็นที่เป็นสาระ ที่จะทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามกระบวนการสภา ตนคิดว่าปล่อยไป

 

สำหรับเสียงวิจารณ์ว่าสภาส่อจะล้มร่างกฎหมายเลือกตั้ง ก็เป็นเสียงวิจารณ์จากผู้ที่ไม่สมประโยชน์ เพราะไม่เช่นนั้น คงไม่มีบทบัญญัติมาเช่นนี้ ที่บัญญัติมาเพราะบางคนอาจไม่เห็นชอบ หรือเห็นชอบ ซึ่งก็มีวิธีการดำเนินการตามบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาตามปกติ 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้ตั้งใจให้สภาล่มใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจ เป็นเอกสิทธิของแต่ละคน แต่ในบางครั้ง ก็มีการพูดคุยกันไปในวงกว้าง ซึ่งเมื่อเป็นวงกว้างแล้วผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ทราบ ถือเป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้มีการกำชับกัน

logoline