svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ดีเดย์จ่อยื่นศาลรธน.ปม วาระ "8 ปี นายกฯ" หวังล้มประยุทธ์

07 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 17 ส.ค.นี้ ปมวาระ "8 ปี นายกฯ" ประยุทธ์  หมอชลน่าน ลั่นจะหาร 500 หรือ 100 ไม่เคยเกี่ยง สู้ได้หมด

 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 65 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิป 3 ฝ่ายมีมติเคาะประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณา ลานพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ เพียงแค่วันเดียว ว่าพรรคเพื่อไทยยังยืนยันไม่เอาระบบเผด็จการสั่ง การหาร 500 ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นสภาที่ถูกเผด็จการสั่ง ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพื่อไทยยืนยันจะไม่ร่วมสังฆกรรมและร่วมประชุม เพื่อสนับสนุนกฎหมายนี้   ขณะเดียวกันก็มีช่องทางที่จะนำเอากฎหมาย ที่เขียนในรัฐธรรมนูญมาใช้ได้ คือร่างฯ ที่ส่งมาตั้งแต่วาระแรก ซึ่งเป็นร่างที่หาร 100

 

"เพื่อไทย" ดีเดย์จ่อยื่นศาลรธน.ปม วาระ "8 ปี นายกฯ" หวังล้มประยุทธ์

 

 

 

ส่วนที่มีความพยายามเสนอเรื่องการกำหนดประชุมวันเดียวจะเป็นการบีบให้รวบรัดหรือไม่นั้น  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะเป็นกลไกของวิป 3 ฝ่าย หากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมาในทิศทางใดก็ถือเป็นการสิ้นสุด เราก็น้อมรับในคำวินิจฉัย พร้อมยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่เคยเกี่ยงว่าจะเป็นวิธีการไหน จะ 100 หรือ 500 ก็สู้ได้หมด หยิบเอากติกาหาร 500 ออกมาใช้พรรคเพื่อไทยยิ่งมั่นใจกว่าหาร 100 เสียอีก 

 

"เพื่อไทย" ดีเดย์จ่อยื่นศาลรธน.ปม วาระ "8 ปี นายกฯ" หวังล้มประยุทธ์

 

เมื่อถามถึงกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ มองว่าประชาชนยังอยากให้อยู่ต่อหรือไม่ นายเเพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าดูจากกระแส ประชาชนตอนนี้ไม่สนใจเรื่องกฎหมายแล้วสนใจแต่ข้อเท็จจริงและความเดือดร้อนจึงเกิดการรณรงค์ให้พลเอกประยุทธ์พิจารณาตัวเอง ว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ ส่วนพรรคฝ่ายค้านยืนยันจะใช้กฎหมายเป็นหลัก ในการที่จะทำให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะไปยื่นภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ก่อนที่จะรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 24 ส.ค. 65

logoline