svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบชายชาวต่างชาติ เข้าข่าย"ฝีดาษลิง"ที่จ.ตราด มาพบแพทย์เหตุตุ่มขึ้นที่มือ

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดตราดพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เป็นชายชาวฝรั่งเศส อายุ 32 ปี มาท่องเที่ยวเกาะช้าง มาพบแพทย์หลังเกิดตุ่มที่อวัยวะเพศและที่มือ เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลตราดเพื่อตรวจหาเชื้อและสอบสวนโรคโดยละเอียด

6 สิงหาคม 2565 สถานการณ์ฝีดาษลิงในประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยันแล้ว 4 ราย ล่าสุดพบนักท่องเที่ยวชาย อายุ 32 ปี สัญชาติฝรั่งเศส อาจเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 5 หลังพบมีตุ่มฝีขึ้นที่อวัยวะเพศและมือ 

 

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสรายดังกล่าว ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดตราด หลังพบ มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ และที่มือ ซึ่งเป็นอาการป่วยเข้าข่ายสงสัยฝีดาษลิง ด้วยความกลัวจึงเดินทางมาพบแพทย์ด้วยตนเอง เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ส.ค.) โดยยินยอมเข้าห้องตรวจโรคเบื้องต้นของสถานพยาบาลเอกชนดังกล่าว อย่างไรก็ตามไม่ยินยอมไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลตราด

 

ลักษณะของตุ่มโรคฝีดาษลิง

ทางโรงพยาบาล พยายามโน้มน้าวและอธิบายถึงความจำเป็นในการไปตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง ที่โรงพยาบาลตราด แต่ไม่เป็นผลจึงประสานไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองตราด ให้ช่วยเหลือควบคุมตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปตรวจหาเชื้อและสอบสวนโรค

อย่างไรก็ตาม เมื่อตำรวจมาถึงและเฝ้ารอนานนับชั่วโมง นักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไม่ยอมออกจากห้องตรวจของสถานพยาบาลดังกล่าว จึงเดินทางกลับ พร้อมให้แพทย์ สถานพยาบาล ทำการเกลี้ยกล่อมต่อ

 

ล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้ (6 ส.ค.) นักท่องเที่ยวชายคนดังกล่าวได้ยินยอมเข้ารักบการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงและสอบสวนโรคแล้ว

 

พบชายชาวต่างชาติ เข้าข่าย"ฝีดาษลิง"ที่จ.ตราด มาพบแพทย์เหตุตุ่มขึ้นที่มือ

สำหรับ นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้าง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในครั้งแรกเดินทางไปรักษาอาการระบบทางเดินปัสสาวะ และมีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ หลังพบแพทย์แล้วก็หายไป 

 

กระทั่งล่าสุด ได้เดินทางมาพบแพทย์ที่สถานพยาบาลดังกล่าวอีก เนื่องจากมีอาการตุ่มขึ้นที่มือเพิ่มเติม เป็นอาการเข้าข่ายสงสัยฝีดาษลิง ด้วยความกลัวจึงเดินทางมาพบแพทย์ด้วยตนเอง 

logoline