svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดยอด "ข้าวซอย" ของไทย คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดยอด "ข้าวซอย” อาหารเหนือของไทย คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ในการจัดอันดับ 50 Best Soups ของเว็บไซต์ TasteAtl

สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทยอีกแล้ว กับอาหารไทยอีกหนึ่ง SOFT POWER ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ที่สามารถคว้าอันดับ 1 ครองใจนักรีวิวทั่วโลก โดยคราวนี้มาในเมนู "ข้าวซอย"

 
เว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหาร โดยนำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ ได้จัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

 

ซึ่งผลการจัดอันดับพบว่า เมนู "ข้าวซอย" เมนูขึ้นชื่อของทางเหนือของประเทศไทย สามารถคว้าอันดับ 1 พร้อมเมนูต้มยำกุ้งและต้มข่าไก่ ที่ติดอันดับที่ 13 และ 14 ตามลำดับ

 

 

เมนู "ข้าวซอย" เมนูขึ้นชื่อของทางเหนือของประเทศไทย
 

สำหรับ 5 อันดับแรก Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ได้แก่ 

 

อันดับ 1 ข้าวซอย
 

อันดับ 2  Salmon Soup จากฟินแลนด์
 

อันดับ 3  Cullen Skink จากสก็อตแลนด์ 
 

อันดับ 4  Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น
 

อันดับ 5  Zurek จาก โปแลนด์

 

นอกจากนี้เมนูยอดฮิตที่ครองใจชาวต่างชาติอย่าง "ต้มยำกุ้ง" และ "ต้มข่าไก่" ของไทย ก็ได้ติดอันดับ ที่ 12 และอันดับที่ 13  อีกด้วย

 

สุดยอด "ข้าวซอย" ของไทย คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก
 

ทั้งนี้ สำหรับเมนู "ข้าวซอย” ทางภาคเหนือนั้น ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายเส้นบะหมี่เส้นแบนในน้ำแกงกะหรี่ โดดเด่นด้วยรสชาติของแกงกะทิเข้มข้น จัดจ้านหอมเครื่องเทศและสมุนไพรไทย ทานคู่กับพริกแห้งคั่วน้ำมัน และโรยด้วยเส้นทอดกรอบ

 

บ้างก็เชื่อว่าได้รับอิทธิพลมากจากอาหารของชาวจีนฮ่อ บ้างก็ว่าได้รับอิทธิพลจากอาหารพม่าเป็นเมนูที่ผสมผสานวัฒนธรรมเชิงอาหาร จนกลายเป็นอาหารตำรับชาวล้านนา โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่เป็นต้นตำรับข้าวซอยเมืองเหนือ มีร้านข้าวซอยดั้งเดิมมากมายที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว อาทิ ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม ข้าวซอยแม่มณี ข้าวซอยลุงประกิต กาดก้อม ข้าวซอยอิสลาม ข้าวซอยสุทธาสินี เป็นต้น 

 

สุดยอด "ข้าวซอย" ของไทย คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

 

ขอบคุณข้อมูลจากฐานเศรษฐกิจ

 

logoline