svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยสาเหตุไฟไหม้ เมาท์เทน บีผับดังเมืองชล เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft ล่าสุดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 14 ราย เจ็บ 41 ราย

ไฟไหม้ผับดัง เมืองชลบุรี ยังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ในขณะนี้ กับกรณีที่เกิดไฟไหม้ เมาท์เทน บีผับ (MOUNTAIN B) ริมถนนสายสุขุมวิท หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เหตุการณ์เมื่อคืนกลางดึก เวลา 01.25 น. ของวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งตามรายงานระบุเบื้องต้นว่า มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเบื้องต้น 13 ราย สาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft 

 

กรณีไฟไหม้เมาท์เทนบีผับ ชลบุรี เจ้าหน้านี้กู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจน์ สัตหีบ ซึ่งถึงจุดเกิดเหตุเป็นที่แรก เปิดเผยว่า ตอนที่มาถึงไฟลุกลามไปถึงหลังคาแล้ว สูงประมาณ 5 เมตรกว่าๆ ส่วนคนเจ็บหลายสิบคนพยายามวิ่งกรูกันออกมาจากผับดัง MOUNTAIN B

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft ด้านพล.ต.ต.ชัยต์พจน์ สุวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ในฐานะโฆษก บช.ภ.2 เปิดเผยว่า ภายหลังรับแจ้งเหตุตำรวจได้เข้าพื้นที่เกิดเหตุทันที โดยตรวจสอบข้อมูลของร้าน เบื้องต้นทราบว่ามี นายพงษ์ศิริ เป็นเจ้าของ โดยไม่มีใบอนุญาตในการเปิดร้านดังกล่าว และยังเปิดเกินเวลา ซึ่งสภ.พลูตาหลวง เคยจับกุมไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 กค.65

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเมาท์เทน บีผับ ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง เคยจับกุมผับแห่งนี้เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ฐานเปิดเพลงส่งเสียงดัง โดยครั้งนั้นดำเนินคดีกับคนดูแลร้าน นอกจากนี้ จากการตรวจสอบทราบด้วยว่า ผับแห่งนี้เคยเปิดเป็นร้านอาหาร จากนั้นต่อเติมและเปิดเป็นสถานบันเทิง ภายในร้านมีถังดับเพลิงแค่ 2 จุดเท่านั้น และไม่มีเซฟทีคัต

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

 

ส่วน สาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี จนทำให้ไฟลุกลามไวนั้น กู้ภัยระบุเบื้องต้นว่า น่าจะเป็นใยแก้วไฟเบอร์ เนื่องจากมันร่วงลงมาหมดเลย ซึ่งข้างในพบผู้เสียชีวิตประมาณ 10 ราย และยังพบในห้องน้ำอีก 3 ราย 

นอกจากนี้ กู้ภัยอีกราย เล่าเสริมว่า เมื่อเกิดไฟไหม้ มีเสียงระเบิดตามมา เหตุผลที่เป็นแบบนี้เพราะ เสียงระเบิดคือการอัดอากาศของไฟที่ไม่มีที่ออก มันออกได้ทางเดียวคือประตูด้านหน้า ดังนั้นมันเลยระเบิดตู้มๆ หลายที พร้อมกับเห็นคนที่วิ่งออกมา ลงมานอนเจ็บ บางคนก็ไม่มีเสื้อผ้า คือ เนื้อตัวเป็นแผลไฟลวกหมด


ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นผู้บาดเจ็บที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล รวมเสียชีวิตแล้ว 14 ราย และบาดเจ็บ 41 ราย

 

เปิดรายชื่อผู้ประสบเหตุในครั้งนี้

 

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย 1.นายวรากุล จำรัส อายุ 32 ปี 2.นายสมรัฐ หินเธาว์ อายุ 31 ปี 3.นายกรวิทย์ เม็งคำมี อายุ 17 ปี 4.นายสุรกานต์ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี 5.น.ส.ณัฐธิดา ม่วงธิมา อายุ 28 ปี 6.นายเจษฎาภรณ์ ปิ่นอนงค์ อายุ 20 ปี 7.นายวิริยะ แต่งสง่า อายุ 31 ปี 8.น.ส.พรหมพร พูลสวัสดิ์ อายุ 18 ปี 9.น.ส.วาทินี หุยทุมาล อายุ 19 ปี 10.นายรังสิมันตุ์ วนิชโรจนาการ อายุ 30 ปี 11.นายฉัตรชัย ชื่นค้า อายุ 30 ปี 12.นายณัฐกร มีชำนาญ อายุ 49 ปี 13.น.ส.สวิตตา จันทา อายุ 39 ปี และ รายที่ 14 รับแจ้งจากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นใคร

ส่วนคนเจ็บจำนวน 41 ราย

แยกเป็นโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 23 ราย โรงพยาบาลวัดญาณสังวรารามฯ จำนวน 2 ราย โรงพยาบาลสัตหีบกิโลเมตรที่ 10 จำนวน 9 ราย โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จำนวน 2 ราย โรงพยาบาลจอมเทียน จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลพื้นที่ระยอง จำนวน 4 ราย

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

จากกรณีข้างต้น ตามหลักวิชาการอธิบายถึง เหตุที่เกิดระเบิดตู้มๆ ไฟลุกอย่างรวดเร็ว เรียกว่า ปรากฏการณ์ Backdraft ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ภายในห้องเกิดไฟไหม้ แล้วมีการเผาไหม้จนออกซิเจนเดิมลดประมาณลงจนใกล้จะหมดอย่างฉับพลัน แต่เมื่อมีการเปิดห้องแบบทันทีทันใด ออกซิเจนจากข้างนอกจะวิ่งเข้าไปในห้อง ทำให้ปัจจัยการเกิดไฟครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้งอย่างรวดเร็ว


โดยผลกระทบที่เกิดขึ้น จะเกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรง มีขนาดใหญ่เหมือนการระเบิดออกมา ขึ้นอยู่กับขนาดของเพลิงไหม้รวมถึงปริมาณและอัตราเร็วของออกซิเจนที่ถูกนำเข้าใหม่ เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผับเป็นผับปิดทึบ ปิดประตูเอาไว้ เมื่อเกิดไฟไหม้ตอนแรกยังไม่รุนแรง 

 

แต่พอคนเปิดประตูหนีทะลักออกมา ก็เปิดโอกาสให้ออกซิเจนข้างนอกไหลเข้าไป จนเกิดไฟปะทุรุนแรงอย่างที่เห็น โดยจากในคลิปจะเห็นชัดๆ ว่า มีควันดำพวยพุ่งออกมา ไม่ใช่แค่เปลวไฟปกติ จากนั้นก็เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จนคนหนีออกมาแล้วมีไฟติดทั่วตัว

 

นอกจากนี้ ยังมีคำศัพท์ทางวิชาการอีกอย่างหนึ่งคือ Pre-Backdraft คือ ปรากฏการณ์ก่อนที่จะเกิด Backdraft ดังนี้
- ในห้องที่เกิดไฟไหม้มีปริมาณออกซิเจนลดลง ห้องเหล่านี้จะเป็นห้องที่มีขนาดเล็ก ปิดทึบ ช่องระบายอากาศน้อย
- ในห้องที่เกิดไฟไหม้มีอุณหภูมิสูงมากจนส่งผลมาถึงภายนอกซึ่งสามารถสัมผัสได้ชัดเจน เช่น ประตูห้องอันร้อนระอุ

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิด Backdraft เมื่อเกิดไฟไหม้คือ หากเกิดเหตุไฟไหม้ ให้ใช้มือแตะลูกบิด ถ้าลูกบิดอุ่นแสดงว่าประตูบานนั้นเปิดไม่ได้ จำเป็นต้องไปหาทางออกอื่น เพราะข้างหลังประตูบานนั้นอาจจะมีเปลวไฟอยู่ หากเปิดประตูแล้ว อาจเกิดการปะทุจนคนที่เปิดประตูเสียชีวิต


ขอขอบคุณ ที่มาของข่าว thainews มา ณ โอกาสนี้

 จากกรณี โศกนาฏกรรมไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เสียชีวิต 13 ศพ บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งผู้เสียชีวิตมีทั้งนักร้องและมือคีย์บอร์ด ที่มาแทนตัวจริงในคืนนั้น

นายธนภัทร พ่วงแพ อายุ 24 ปี หรือ พีช นักร้อง วงแต๋วแหวว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกคืนวันพฤหัส ‘วงแต๋วแหวว’ จะเล่นประจำที่ร้านเมาน์เทน บีผับ (MOUNTAIN B) เวลา 00.30 – 01.30 น. โดยในวงมีสมาชิกจำนวน 5 คน สนิทสนมและผูกพันธ์กันมาก ด้วยเพราะเล่นดนตรีด้วยกันเป็นอาชีพหลัก แต่เมื่อคืนตนป่วยไข้ และในส่วนมือคีย์บอร์ด ต้องไปเรียนต่อที่ กทม.

พี่ๆ ในวงเลยหานักร้องและมือคีย์บอร์ดมาแทน ถูกไฟคลอกเสียชีวิตทั้งคู่ ซึ่งตนไม่รู้จักกับนักร้องที่มาแทน เพราะเขาเพิ่งจะมาร้องเพลงที่ร้านครั้งแรก แต่รู้จักกับมือคีย์บอร์ดที่เสียชีวิต อยู่บ้านใกล้กันไปกินข้าวที่ร้านบ่อยๆ

“เมื่อคืนผมป่วยนอนเร็วเนื่องจากกินยาเข้าไป จนกระทั่งประมาณตี 5 พี่ที่รู้จักโทรมาบอกคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ท่านก็ช็อกเดินเข้ามาปลุกที่ห้อง ผมเลยเพิ่งได้ติดตามข่าวมีคนทักมาเยอะมาก คิดว่าเป็นนักร้องที่เสียชีวิต รู้สึกตกใจมากน่าจะเป็นเรื่องของดวงด้วย เพราะคืนนั้นผมต้องไปร้องเพลง”นายธนภัทร กล่าว

นายธนภัทร เผยอีกว่า ถ้าตนอยู่ในเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ คงจะออกมาไม่ได้เหมือนกัน เพราะไม่รู้เลยว่าจะต้องวิ่งหนีไปทางไหน จากการสังเกตเป็นร้านสี่เหลี่ยม ลูกค้าเยอะเพราะเป็นร้านดังกล่าว ค่อนข้างแออัดพอสมควร มีประตูเข้าออกทางเดียว แบ่งออก 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นประตูที่มีการ์ดร้านคอยดูแล เดินเข้าไปจะเป็นพื้นที่สูบบุหรี่และนั่งรอ ต้องเดินผ่านประตูชั้นที่ 2 ถึงจะเข้าไปในร้าน

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

“ตอนนี้เป็นห่วงพี่ๆ ในวงอีก 3 คน มือเบส มือกลอง และ มือกีต้าร์ ถูกไฟคลอกทั้งตัว อาการสาหัส บางคนอยู่ในห้องไอซียู และรู้สึกแย่ที่นักร้องและมือคีย์บอร์ด เหมือนต้องมาตายแทนเรา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต” นายธนภัทร กล่าว

เผยสาเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี เบื้องต้นพบเป็นปรากฏการณ์ Backdraft

logoline