svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.เกษตรฯ ยกทัพ "ผ้าไหม" จัดงานช้อป ไอคอนสยาม

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรฯ ชู อัตลักษณ์พื้นถิ่น ด้านหม่อนไหม นำผ้าไหมคุณภาพมาให้เลือกชม ช้อป ระหว่างวันที่ 4 - 10 ส.ค. นี้ ณ ไอคอนสยาม

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์( รมว.เกษตรฯ )  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "ส่งเสริมศักยภาพด้านการตลาดสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น สู่ตลาดยุคใหม่ ด้านหม่อนไหม" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 10 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณเจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมหม่อนไหม จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการหม่อนไหมไทย

อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คุณค่าและความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าไหมไทย ด้วยการปลุกกระแสนิยมการใช้ผ้าไหมไทย ซึ่งเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การตลาดยุคใหม่ และส่งเสริมด้านการตลาดให้กับสินค้าหม่อนไหม สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กลุ่มผู้ทอผ้าไหม และผู้ประกอบการ

ก.เกษตรฯ ยกทัพ "ผ้าไหม" จัดงานช้อป ไอคอนสยาม

ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการ “เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” นิทรรศการ “ตลาดนำการผลิตด้านสินค้าหม่อนไหม” นิทรรศการ จัดแสดงผลงานการออกแบบ และตัดเย็บผ้าไหม” กิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหม

จากผลงานโครงการประกวดออกแบบชุดผ้าไหมไทย โดยเยาวชน นิสิต นักศึกษาครั้งที่ 3 (The 3rd Next Big Silk Designer Contest) และจากคณะทูตานุทูต รวมทั้งกิจกรรมการออกร้าน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและสินค้าหม่อนไหมคุณภาพ จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งคาดหวังว่า จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กลุ่มผู้ทอผ้าไหม และผู้ประกอบการ

ก.เกษตรฯ ยกทัพ "ผ้าไหม" จัดงานช้อป ไอคอนสยาม

"ผ้าไหมไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และถือเป็น Soft power ที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจและให้คุณค่า เพราะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เราจึงต้องมีการรับประกันคุณภาพ ซึ่งจากนโยบายตลาดนำการผลิต ถือเป็นการปฏิรูปภาคการเกษตรที่ครอบคลุมเกษตรกรไทยทั้งประเทศ กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ จึงต้องบูรณาการทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง" รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า

ก.เกษตรฯ ยกทัพ "ผ้าไหม" จัดงานช้อป ไอคอนสยาม

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การจัดงานในวันนี้ จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของผ้าไหมของไทย ซึ่งปัจจุบันมีการส่งเสริมทั้งในเรื่องแฟชั่น และการประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น มีการพัฒนาเส้นไหมให้มีคุณภาพ และมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้มีการใช้ช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย

ก.เกษตรฯ ยกทัพ "ผ้าไหม" จัดงานช้อป ไอคอนสยาม

logoline