svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ปวิน” ซัด “แจ็คสัน หวัง” ปมหนุนนโยบายจีนเดียว จวกพวกสนับสนุนไม่มีหลักการ

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปวิน” ซัด “แจ็คสัน หวัง” ปมสนับสนุนนโยบายจีนเดียวเป็น “สลิ่มจีน” จวกแฟนคลับฝั่งประชาธิปไตยที่สนับสนุนเป็นพวกไม่มีหลักการ

จากกรณีประเด็นร้อนระดับโลกและเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงโดยตรง กรณี "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงไทเปของไต้หวัน เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ส.ค.) อย่างไม่เป็นทางการ ท่ามกลางคำเตือนและท่าทีกดดันข่มขู่ของประเทศจีน

 

ต่อมา "แจ็คสัน หวัง" ศิลปินชื่อดังระดับโลกชาวฮ่องกง ได้โพสต์ผ่านเว็บไซต์ เว่ยป๋อ สื่อสังคมขนาดใหญ่ของประเทศจีน ด้วยข้อความและภาพสนับสนุนนโยบาย One China ท่ามกลางกระแสข่าวที่ แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวัน โดยไม่สนคำขู่จากจีน ซึ่งจีนมองว่าเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของประเทศจีน  

 

“ปวิน” ซัด “แจ็คสัน หวัง” ปมหนุนนโยบายจีนเดียว จวกพวกสนับสนุนไม่มีหลักการ

 

ล่าสุด นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยกล่าวถึง “แจ็คสัน หวัง” นักร้องชื่อดัง ที่ให้การสนับสนุนนโยบายจีนเดียว พร้อมตำหนิแฟนคลับฝั่งประชาธิปไตยที่สนับสนุนนักร้องดังและรับเรื่องนี้ได้ว่าไม่มีหลักการ โดยข้อความมีดังนี้

 

“Jackson Wang  ก็คือสลิ่มจีน สั้นๆ แค่นั้น นางเกิดปี 1994 ตอนนาง 3 ขวบ อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน จากนั้น ฮ่องกงก็ค่อยๆ ถูกกลายพันธุ์ให้กลายมาเป็นเมืองท่าโปรจีน หวังเติบโตในช่วงฮ่องกงแบบใหม่ แบบที่ถูกครอบงำโดยปักกิ่ง และเป็นช่วงที่เริ่มเกิด the rise of China ดังนั้น การจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจบันเทิงได้ จำเป็นต้องอวยจีน เพราะตลาดจีนใหญ่มหาศาล มีประชากรนับพันล้าน จึงไม่ต้องแปลกใจอะไรที่หวังกลายมาเป็นโฆษกให้รัฐบาลจีน”

 

“ปวิน” ซัด “แจ็คสัน หวัง” ปมหนุนนโยบายจีนเดียว จวกพวกสนับสนุนไม่มีหลักการ

“เมื่อวาน ทันทีที่เกิดประเด็นสหรัฐ-ไต้หวัน หวังรีบออกมาเลียจีนทันที ประกาศนโยบายจีนเดียว ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ ถ้าหวังไม่ออกมาพูด ก็คงไม่เลวร้ายเท่าไหร่ แค่หวังเลือกที่จะเล่นประเด็นการเมือง ดังนั้น แฟนคลับมีสิทธิวิจารณ์นางได้ เลิกพูดได้แล้วว่า งานบันเทิงต้องแยกออกจากการเมือง เพราะอีตัวนักร้องนี่แหละ ที่เอาการเมืองมาปนกับธุรกิจบันเทิงของตัวเอง”

 

“บางทีดิชั้นก็งงในความเป็นแฟนคลับหวังของคนไทย โดยเฉพาะฝั่งประชาธิปไตย คือถ้าอีสลิ่มไทยจะเชียร์หวัง ดิชั้นเข้าใจได้ แต่ฝั่งเรานี่แหละ ที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในบ้านของตัวเอง พอเจอเซเลปที่ตัวเองชอบ ที่เค้าไปชอบเผด็จการ กลับเห็นว่าเป็นเรื่องที่รับได้ ดังนั้น คนพวกนี้ไม่ได้มีหลักการอะไร มีแต่ความคันเท่านั้นค่ะ”

 

“ปวิน” ซัด “แจ็คสัน หวัง” ปมหนุนนโยบายจีนเดียว จวกพวกสนับสนุนไม่มีหลักการ

logoline