svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แจ็คสัน หวัง" ลั่นหนุนนโยบายจีนเดียว งานนี้เหล่าอากาเซ่ว่าไง

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แจ็คสัน หวัง" ลั่นสนับสนุนนโยบายจีนเดียว จากปมร้อน "แนนซี เพโลซี" เดินทางเยือนไต้หวัน งานนี้เหล่าอากาเซ่ว่าไง ?

เป็นประเด็นร้อนระดับโลกและเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงโดยตรง กรณี แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงไทเปของไต้หวัน เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ส.ค.) อย่างไม่เป็นทางการ ท่ามกลางคำเตือนและท่าทีกดดันข่มขู่ของประเทศจีน (อ่านข่าว)

 

การกระทำของ แนนซี เพโลซี และสหรัฐฯ ครั้งนี้ได้สร้างความกังวลไปทั่วโลกเป็นอย่างมาก ถึงขนาดมีการจับตาความเคลื่อนไหวตอบโต้ของจีนชนิดตาไม่กระพริบ โดยล่าสุดวันนี้ (3 ส.ค.) หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า เป็นการกระทำที่อันตรายและโง่เขลา และออกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อไต้หวันเป็นการตอบโต้แล้ว (อ่านข่าว)

 

 

เพโลซีไม่สนคำเตือนจีน เดินทางถึงไต้หวันแล้ว
 

ทั้งนี้ในสายตาของคนไทยทั่วไปอาจจะมองสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่สำหรับชาวจีนที่มีความชาตินิยมกลับไม่ตลกด้วย และมีหลักการว่า จีนควรจะมีจีนเดียว และหนึ่งคนที่ท่าทีในเรื่องนี้อย่างชัดเจนคือ "แจ็กสัน หวัง" ศิลปินชื่อดังระดับโลกชาวฮ่องกงชื่อดัง ที่ได้โพสต์วานนี้ผ่านเว็บไซต์ เหว่ยป๋อ สื่อสังคมขนาดใหญ่ของประเทศจีน ด้วยข้อความและภาพสนับสนุนนโยบาย One China ท่ามกลางกระแสข่าวที่ แนนซี เพโรซี เยือนไต้หวัน โดยไม่สนคำขู่จากจีน ซึ่งจีนมองว่าเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของประเทศจีน   

 

 

โพสต์ของ แจ็คสัน หวัง ผ่านเว็บไซต์ เหว่ยป๋อ

 

"แจ็กสัน หวัง" ศิลปินชื่อดังระดับโลกชาวฮ่องกงชื่อดัง

ท่าทีดังกล่าวของ "แจ็กสัน หวัง" สร้างความงุนงงให้กับเหล่า อากาเซ่ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย เพราะว่าหลายคนเข้าใจว่า ทำไม แจ็คสัน หวัง ที่เป็นชาวฮ่องกง จึงมีท่าทีดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามภายหลังได้มีแฟนคลับบางส่วนออกมาอธิบายว่า ที่ผ่านมา แจ็คสัน หวัง สนับสนุนนโยบายจีนเดียวมาโดยตลอด ท่าทีดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องแปลก อีกทั้งพ่อแม่ของ แจ็คสัน หวัง ก็เป็นชาวจีนแท้ ๆ และ แจ็คสัน หวัง เองก็ประกาศมาตลอดว่า ตัวเองนั้นเป็นคนจีน และต่อให้แจ็คสัน หวังเป็นคนฮ่องกง การสนับสนุนนโยบายจีนเดียว ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

 

 

"แจ็กสัน หวัง" ศิลปินชื่อดังระดับโลกชาวฮ่องกงชื่อดัง

 

 

ทั้งนี้ นอกจาก แจ็คสัน หวัง แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีศิลปินะดัับโลกที่มีเชื้อสายจีนร่วมแสดงจุดยืนจีนเดียวเช่นกัน  อาทิ เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน ที่ระบุว่า “ฮ่องกงคือบ้านเกิดของผม จีนคือประเทศของผม ผมรักประเทศและบ้านเกิด หลิวเต๋อหัว หรือ แอนดี้ หลิว นักแสดงและนักร้องชื่อดัง ก็ได้ยืนยันว่า เขาภูมิใจมากที่ได้บอกกับทุกคนว่า "เราเป็นคนจีน" และยังมี ฟ่านปิงปิง , ฟ่านเฉิงเฉิง , แอนเจลาเบบี้ , ดาเรน หวัง และอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

 

เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน

หลิวเต๋อหัว หรือ แอนดี้ หลิว

 

 

ขณะที่ศิลปินรุ่นใหม่ยังมี ตง ซือเฉิง หรือ "วินวิน" แห่ง NCT และ WayV ก็แสดงจุดยืนดังกล่าว รวมถึงไอดอลสาว อี้เหริน สมาชิกวง Everglow ที่เป็นชาวโจวโดยกำเนิด และยังมีดารา และไอดอลเชื้อสายจีนที่โด่งดังในเกาหลีใต้ อาทิ ลู่หาน , หันเกิง , เลย์ , เฉิงเซียว แห่งวง WJSN หรือแม้แต่ไอดอลชาวไต้หวันเองอย่าง ไล่ กวานหลิน ก็ร่วมแสดงจุดยืนจีนเดียวด้วยเช่นกัน 

 

 

ไอดอลชาวไต้หวันเองอย่าง ไล่ กวานหลิน

 

 

สำหรับหลักการจีนเดียว หรือ One China เป็นนโยบายที่เกิดขึ้นเพราะจีนต้องการให้ทั่วโลกยอมรับว่า จีนมีเพียงประเทศเดียว โดยทั้ง ฮ่องกง และ ไต้หวัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ก็ให้อำนาจทางการปกครองตนเอง
 

logoline