svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หวั่นนำเข้ากุ้งเอกวาดอร์ทำลายอุตสาหกรรมกุ้งไทย ขอนายกฯระงับคำสั่ง

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งผวา! สื่อนอกเสนอข่าว กรมประมงอนุญาตนำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์-อินเดีย หวั่นกระทบอุตสาหกรรมกุ้งไทย หวังนายกฯ ระงับคำสั่ง

4 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ SeafoodNews.com รายงานว่า รัฐบาลเอกวาดอร์ระบุว่า กรมประมงของไทยอนุญาตให้นำเข้ากุ้งจากฟาร์ม 36 แห่งในเอกวาดอร์ และกำลังพิจารณาอนุมัตินำเข้ากุ้งแปรรูปจากเอกวาดอร์ด้วย   ... ข่าวนี้สร้างความตระหนกตกใจแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของไทยของไทยอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังมีข่าววงในแจ้งอีกว่ากรมประมงอนุมัตินำเข้ากุ้งจากอินเดียอีกประเทศหนึ่งด้วย 

 

แหล่งข่าวในแวดวงผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ เอ่ยถามเกิดอะไรขึ้นกับกรมประมงไทย?? อธิบดีกรมประมงคนใหม่เพิ่งก้าวขึ้นรับตำแหน่งพร้อมประกาศวิสัยทัศน์นำกุ้งไทยทวงแชมป์กุ้งโลก จะส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตกุ้งไทยให้ได้ 4 แสนตันภายในปี 2566 เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเป็นผู้นำการผลิตกุ้งในตลาดโลก ยาหอมเกษตรกรคนเลี้ยงกุ้งให้หลงคารม และเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของอธิบดีที่ตั้งใจให้ประเทศไทยกลับมาเป็นผู้ผลิตกุ้งอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง  

 

หวั่นนำเข้ากุ้งเอกวาดอร์ทำลายอุตสาหกรรมกุ้งไทย ขอนายกฯระงับคำสั่ง

ในอดีตอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้ง สามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท โดยเฉพาะในปี 2553 มีปริมาณและมูลค่าการส่งออกมากที่สุด คือ 437,270 ตัน มูลค่าสูงถึง 101,116 ล้านบาท แต่ในปี 2564 มีปริมาณการส่งออกลดลงจากปี 2553 ถึงร้อยละ 53.90 จากปัญหาโรคตายด่วน (AHPND/EMS) ซึ่งทำให้ผลผลิตกุ้งไทยยังไม่สามารถไต่ขึ้นมาถึงระดับเดิมได้จนทุกวันนี้ 

 

การอนุมัตินำเข้ากุ้งขาวแวนนาไมด์จากเอกวาดอร์และอินเดีย เข้ามาแปรรูปและส่งออกจากประเทศไทย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ กระทบการสร้างแบรนด์กุ้งไทย กระทบความเชื่อมั่นกุ้งไทยที่โดดเด่นทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน และภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งของไทย    

 

การนำเข้ากุ้งดังกล่าว เป็นการทำลายแรงจูงใจในการเพิ่มผลผลิตกุ้งของเกษตรกรไทยทั่วประเทศ เพราะมันกระทบต่อเสถียรภาพราคากุ้งในประเทศ ตลอดจน ระบบการผลิตกุ้งของไทยในระยะยาว  จากความเสี่ยงในการนำโรคติดต่อประจำถิ่นของกุ้งต่างชาติ เข้ามาระบาดซ้ำเติมกุ้งไทยอีก  ซึ่งนั่นหมายความว่า เป้าหมายการเพิ่มผลผลิต 4 แสนตันในปีหน้าไม่มีวันเป็นจริง 

หวั่นนำเข้ากุ้งเอกวาดอร์ทำลายอุตสาหกรรมกุ้งไทย ขอนายกฯระงับคำสั่ง

 

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังต้องเร่งพื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ เร่งส่งเสริมการส่งออกสินค้าของไทย แต่กลับไม่ช่วยเหลือเกษตรกรคนเลี้ยงกุ้งไทย และหันไปส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรเอกวาดอร์และอินเดียแทน ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเอกวาดอร์และอินเดีย ปฏิเสธการนำเข้าพันธุ์กุ้งของไทยมาแล้วอย่างไร้เยื่อใย 

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวยังหวังด้วยว่า นายกฯ จะระงับคำสั่งอนุมตินำเข้าดังกล่าวโดยทันที ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอดของอุตสาหกรรมกุ้งไทยและเกษตรกรตาดำๆหลายหมื่นราย

logoline