svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเงิน“ต้นอ้อ ภัทธีมา” เสียหายกว่า 1 ล้าน

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับแล้วเจ้าของบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก “ต้นอ้อ ภัทธีมา” ได้ในพื้นที่ จ.สระบุรี สร้างความเสียหายนับล้าน เจ้าตัวอ้างถูกอดีตแฟนหนุ่มหลอก ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก ด้าน รอง ผบ.ตร.สั่งขยายผล เตือนอย่าเปิดบัญชีให้มิจฉาชีพ ไม่เช่นนั้นจะถูกโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร.)  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ตำรวจ PCT ร่วมกับ ตำรวจ ภ.จว.สระบุรี และตำรวจ สน.ทองหล่อ ร่วมกันจับกุมเจ้าของบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลองลวงพิธีกรชื่อดัง เตรียมขยายผลบัญชีม้าทุกแถว และผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ย้ำแม้อยู่ต่างประเทศก็สามารถเอาตัวกลับมาดำเนินคดีได้

 

คดีนี้สืบเนื่องจาก น.ส.ภัทธีมา โกมลบวรกุล หรือ“ต้นอ้อ” พิธีกรชื่อดัง ผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความกับ สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 12 เมษายน หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร และตำรวจ สภ.เมืองระนอง แสร้งหลอกว่ามีพัสดุผิดกฎหมายที่ตรวจยึดได้ มีชื่อ น.ส.ภัทธีมา เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ขอให้แสดงความบริสุทธิ์ใจเดินทางไปพบตำรวจ สภ.เมืองระนอง แต่ผู้เสียหายไม่สะดวกเดินทางไป สุดท้ายหลอกให้โอนเงินไปให้ตรวจสอบ จนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปหมดทุกบัญชี เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท 

 

จากนั้น ได้สั่งการให้ตำรวจชุดทำงานเร่งรัดสืบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี กระทั่งวันที่ 29 กรกฎาคม สามารถจับกุมตัว น.ส.พณัตศศิตา (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหา ได้ในพื้นที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีม้าที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ,ร่วมกันอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อผู้อื่นหรือประชาชน”

รวบบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเงิน“ต้นอ้อ ภัทธีมา” เสียหายกว่า 1 ล้าน

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับว่า เป็นบัญชีของตัวเองจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยให้การเกี่ยวกับบัญชีธนาคารดังกล่าวว่า ประมาณปลายเดือน ตุลาคม 2564 ขณะทำงานอยู่ที่ จ.เชียงราย รู้จักกับนายเบียร์ โดยพูดคุยคบหากันได้ประมาณ 7-8 เดือน นายเบียร์ ได้ขอให้เปิดบัญชีทางออนไลน์ กับธนาคารแห่งหนึ่ง โดยให้กรอกอีเมลล์ และเบอร์โทรศัพท์ลงในระบบ และหลอกให้เปิดบัญชีทรูมันนี่ วัลเล็ต แต่ตนมาทราบภายหลังว่าเป็นการเปิดบัญชีธนาคาร จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว 

 

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ระดมจับกุมบัญชีม้าที่ถูกออกหมายจับไว้แล้วพร้อมกันทั่วประเทศ ในช่วง 25-27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สำหรับคดีนี้ เป็นหนึ่งในผลการปฏิบัติการ จาก 257 หมายจับ ที่ ศปอส.ตร. ร่วมกับ บช.น., ภ.1-9 ส่วนผลการปฏิบัติในภาพรวมจะเปิดเผยให้ทราบต่อไปเร็วๆ นี้ การจับกุมบัญชีม้า จะเป็นการตัดตอนขบวนการกระทำความผิดตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมิจฉาชีพทุกรายต้องอาศัยบัญชีม้า

จึงอยากฝากเตือนว่า อย่าเปิดบัญชีให้มิจฉาชีพเอาไปใช้ในทางที่ผิด เพราะจะมีความผิดในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี และหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ประชาชนโอนเงินไปให้ตรวจสอบอย่างแน่นอน หากสงสัยจะตกเป็นเหยื่อสามารถโทรปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 และผู้เสียหายสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ thaipoliceonline.com

logoline