svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีทีเอส แจงเหตุเมินการประมูลสายสีส้มรอบ 2

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอสไม่ได้เข้าไปร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากเดิมที่มีความตั้งใจจะเข้าร่วมประมูลนั้น เพราะคิดว่าการประมูลรอบสองนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ คีรี กาญจนพาสน์ ระบุ บีทีเอสไม่ได้เข้าไปร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากเดิมที่มีความตั้งใจจะเข้าร่วมประมูลนั้น เพราะคิดว่าการประมูลรอบสองนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จากการพิจารณาเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) ฉบับใหม่แล้ว ไม่มีโอกาสเลยที่บีทีเอสจะเข้าไปประมูลได้ ไม่ผ่านอย่างแน่นอน เพราะเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติแบบเลือกผู้รับเหมา อีกทั้งบริษัทที่เป็นพันธมิตรครั้งที่แล้วได้ยื่นประมูลไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถหาพันธมิตรได้ทัน ส่วนที่อ้างว่าสามารถไปร่วมกับเอกชนรายอื่นได้ เมื่อพิจารณาแล้วไม่น่าจะทำได้ ผู้รับเหมาเตรียมตัวไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีกฎหมาย มีความถูกต้อง มีความยุติธรรม ควรจะให้กฎหมาย และศาลเป็นผู้ตัดสิน

บีทีเอส แจงเหตุเมินการประมูลสายสีส้มรอบ 2

ทั้งนี้ การที่ รฟม.ยังคงเดินหน้าประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม แม้แต่ศาลฯ พิพากษาไปแล้วว่ามิชอบด้วยกฎหมาย หลังจากนี้คงต้องพึ่งพาทางกฎหมาย แต่หากโครงการเดินหน้าต่อไปนั้น บีทีเอสก็ขอให้เป็นการประมูลโครงการใหญ่ โครงการดี ให้เป็นธรรม ให้ผู้ที่ให้ประโยชน์ประเทศชาติมากที่สุดเป็นผู้ชนะ แต่หากการประมูลท้ายที่สุดพบราคาที่แปลกประหลาด ก็ขอให้ทุกท่านตรวจสอบ มองที่ใครเสียผลประโยชน์ และใครทำอะไรอยู่ ส่วนตัวขอเรื่องเดียว คือ ให้ประมูลอย่างถูกต้อง ให้ประโยชน์แก่ประเทศชาติมากที่สุด คือผู้ชนะ

 

ส่วนกรณีที่มีข้อพิพาทกับ รฟม.นั้น จะเป็นข้อกังวลต่อการดำเนินงานของบีทีเอสที่จะต้องเข้าร่วมประมูลในโครงการอื่นๆ ของ รฟม.อีกหรือไม่ นายคีรี กล่าวว่า รฟม.เป็นองค์กรของรัฐบาล ของประเทศชาติ บีทีเอสไม่กลัวว่าจะไปเป็นคู่ต่อสู้หรือผิดใจกัน มาได้ก็ไปได้ เมื่อสิ่งที่ขอมันถูกต้อง ถ้าคนไทยคิดว่าสิ่งที่บีทีเอสขอ เป็นเรื่องที่ถูกต้องในการประมูลเท่าเทียมกัน ก็ขอให้สนับสนุน

การประมูลโครงการขนาดนี้ ควรยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก การที่เปลี่ยนหลักเกณฑ์จากการประมูลปกติ สู้ด้วยราคา เปลี่ยนนู้นเปลี่ยนนี่ ยิ่งเปลี่ยนยิ่งแย่ เปลี่ยนจนครั้งสุดท้ายเราไม่ qualify ไม่ผ่านคุณสมบัติ บีทีเอสเป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจรถไฟฟ้าเส้นทางยาวที่สุด มีผู้โดยสารมากที่สุด มีการลงทุนมากที่สุด และเป็นตัวแทนชาวไทยได้รับรางวัลบริการรถไฟฟ้าระดับโลกเป็นที่ 1 ในการคมนาคม ครั้งนี้ไม่ qualify ที่จะเข้าไปประมูลเพราะไม่มีผู้รับเหมา

 

ด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ความคืบหน้าของการฟ้องร้องดำเนินคดีประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จากกรณีที่ทางคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ได้ทำการเปิดซองข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติไปนั้น ตนมองว่าหลังจากนี้ทางคณะกรรมการฯ ก็จะดำเนินการเปิดซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิคต่อแน่นอน

 

บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ไปเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ เนื่องจากข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติอาจไม่ถูกต้อง และมีคำสั่งว่าการยกเลิกการประมูลครั้งที่แล้วมิชอบด้วยกฎหมาย ก็แสดงว่าการประมูลฉบับแรกยังอยู่ ซึ่งไม่สามารถมีทีโออาร์พร้อมกัน 2 ฉบับได้ จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวของ รฟม.ไม่ถูกต้อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอศาลนัดไต่สวนคดีอีกครั้ง

logoline