svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สนธิรัตน์' แนะรัฐบาลทำงานแบบบูรณาการ

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนธิรัตน์ ชี้ ครม.เศรษฐกิจต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ฝากการบ้านรัฐบาล 8 เดือนสุดท้ายอย่าโหมประชานิยม แนะสร้างเศรษฐกิจภายในให้เข้มแข็ง ด้านไทยสร้างไทยหนุนเร่งสร้างแต้มต่อเอสเอ็มอี พาองค์กรใหญ่เติบโตต่างประเทศ

เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กล่าวในงานสัมมนา Thailand Survival ไทยจะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก หัวข้อเศรษฐกิจไทยจะก้าวผ่านอย่างไร ระบุว่า ประเทศไทยเจอมาหลายวิกฤติ และเศรษฐกิจไทยไม่เคยขยายตัวได้เกิน 4% มาตั้งแต่ปี 2557 หากมองระยะยาว ผู้บริหารประเทศต้องคิดว่า อะไรคือกับดักการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

 

แม้เศรษฐกิจไทยเคยได้ถึง 4.1% ในปี 2561 แต่ถูกกดดันจากหลายเรื่อง จากปัญหาภายนอกและโควิด-19 จนเศรษฐกิจลงต่ำถึง -6.1% ขณะที่ ปัจจุบันไทยยังเจอวิกฤติหลายด้านที่ต้องวางแผนรับมือ รัฐบาลต้องยอมรับว่าจะเจอวิกฤติใหญ่ก่อนที่จะนำไปสู่การวางแผนแก้ปัญหาและรับมือ และถ้าแก้ปัญหาปัจจุบันไม่ได้จะแก้ปัญหาในอนาคตไม่ได้ ต้องฝากความหวังไว้กับ 8 เดือนสุดท้ายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ก่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพื่อรักษาโอกาสการแข่งขันประเทศ และสถานะของประเทศในระยะยาว

 

ทั้งนี้ ขอเตือนรัฐบาลในช่วงเวลา 8 เดือนสุดท้าย ต้องปรับโครงสร้างการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งตนเคยอยู่ในรัฐบาลนี้ จึงทราบดีว่าโครงสร้างเป็นยังไง โดยเฉพาะการเป็นรัฐบาลที่มี ครม.เศรษฐกิจแบบแยกส่วน และผ่านมา 3 ปีครึ่งแล้วก็ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง ยังทำงานแบบเดิม

โอกาสเศรษฐกิจไทยอยู่ที่เรื่องการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน รักษาเศรษฐกิจชุมชน จ้างงาน เอสเอ็มอี การจ้างงานชุมชนควรเร่งเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งจะมีการลงทุนเป็นแสนล้านบาท รัฐไม่ต้องควักเงินเอง และช่วยเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน มาตรการนี้ ต้องผลักดันออกมาโดยเร็วที่สุด นอกจากนั้น ไทยยังมีโอกาสอีกมากในการผลักดันนโยบายพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน โดยช่วงที่ราคาพลังงานแพง สามารถทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน

 

สำหรับการแก้ปัญหาปุ๋ยแพง รัฐควรซัพพอร์ตชดเชยเรื่องปุ๋ยให้ชัดเจนว่า ต่อไร่จะช่วยเหลือเท่าไหร่ ให้ส่งออกสินค้าเกษตรนำเม็ดเงินเข้าไทยได้ ส่วนการแก้ปัญหาหนี้ ต้องจัดการเชิงโครงสร้างแบบจีน ให้โอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ลดบทบาทแก้ปัญหาโดยธนาคาร มีกองทุนฯ มาช่วย ธนาคารต้องช่วยปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนการปรับขึ้นค่าแรง ควรเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับทักษะแรงงาน ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องรักษาความเข้มแข็งภายในให้ได้ รักษาความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในทั้งภาคท่องเที่ยว เอสเอ็มอี และภาคเกษตรไว้ไม่ให้ตาย

logoline