svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผกก.ทองหล่อ แจง 2 แนวทางทวงคืนทรัพย์ 19 ล้าน

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้กำกับทองหล่อ แจง “แอน ทองประสม” 2 แนวทาง ทวงทรัพย์สินคืน ทั้งไถ่ถอนเอง หรือ ดำเนินคดีกับโรงรับจำนำในข้อหา รับของโจร แต่กฎหมายเปิดช่องพ้นผิด กรณีการจำนำมูลค่าต่ำกว่าราคาของ ต้องยื่นให้ศาลพิจารณา

ด้าน พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ เผยถึงการนำทรัพย์สินคืนให้แก่ “แอน ทองประสม” ผู้เสียหาย เบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ 1 การยอมไถ่ถอนเอง จากโรงรับจำนำและสถานที่ต่างๆ ตามมูลค่าที่ผู้ต้องหานำทรัพย์สินไปจำนำไว้  2. กรณีที่โรงรับจำนำที่รับจำนำไม่ยินยอมให้คืนทรัพย์สิน พนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีในข้อหารับของโจรและต้องไปต่อสู้กันในชั้นศาล ซึ่งโรงรับจำนำ มีกฎหมายคุ้มครองในเรื่องของการรับจำนำ กรณีที่รับจำนำในมูลค่าที่ต่ำกว่าราคาของ มีการอ้างว่า ผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำต้องการเงินเพียงจำนวนเท่านี้ ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าของจริง เพื่อที่ต้องการจะมาไถ่ถอนไม่เช่นนั้นอาจจะถูกโรงรับจำนำยึด จุดนี้จะต้องเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล กรณีที่โรงรับจำนำไม่ยินยอมให้คืนทรัพย์สิน

 

พ.ต.อ.ดวงโชติ กล่าวว่า ตอนนี้มีโรงรับจำนำบางแห่งที่ยินยอมคืนทรัพย์สินให้ แล้วไปฟ้องร้องทางแพ่งกับผู้ต้องหาเอง ในขณะที่โรงรับจำนำบางแห่งยังไม่ได้ข้อยุติว่า จะคืนทรัพย์สินให้หรือไม่ ทางพนักงานสอบสวนจะต้องมีหนังสือไปขออายัดทรัพย์สิน เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาว่า ใครเป็นเจ้าของทรัพย์ ที่แท้จริง

ผกก.ทองหล่อ แจง 2 แนวทางทวงคืนทรัพย์ 19 ล้าน

logoline