svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

'พล.ต.ท.ประจวบ 'ลั่นจิตอาสาฯภูธรเชียงใหม่ เล็งปลูกป่า "อุดมสมบูรณ์"

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.ประจวบ ประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงความจงรักภักดี สานต่อ ปณิธานขององค์มหาภูมิพล และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ เพิ่มเป้าหมาย จิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกป่าหลังการมีส่วนร่วมประสบความสำเร็จ ครบ 1 ล้านต้น ขอขยายเป้าหมายโครงการให้มากที่สุด

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่ วัดป่าห้วยชมพู อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผู้ช่วย ผบ.ตร. )  กล่าวว่า  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565  

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้กำหนดแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดจัดกิจกรรมโครงการจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี 

 

โดยในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำ “โครงการจิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น” เพิ่มพื้นที่ป่าไม้และความสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเริ่มปลูกครั้งแรกเมื่อ วันที่ 2 มิถุนายน 2565 และปลูกต่อเนื่อง ทั้งในที่ทำการสถานีตำรวจ พื้นที่ในความดูแลของสถานีตำรวจ วัด โรงเรียน ป่าชุมชน และพื้นที่สาธารณะประโยชน์ รวมใช้พันธุ์กล้าไม้ทั้งสิ้น 1,044,900 ต้น

'พล.ต.ท.ประจวบ 'ลั่นจิตอาสาฯภูธรเชียงใหม่ เล็งปลูกป่า "อุดมสมบูรณ์"

พล.ต.ท.ประจวบ ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการจิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น” โดยมี ผู้แทนตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ข้าราชการตำรวจและประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน ณ บริเวณพื้นที่ วัดป่าห้วยชมพู อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมกล่าวว่า 

'พล.ต.ท.ประจวบ 'ลั่นจิตอาสาฯภูธรเชียงใหม่ เล็งปลูกป่า "อุดมสมบูรณ์"

ด้วยพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในอดีต เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่ป่าถูกทำลาย บุกรุก แผ้วถาง ทำให้ต้นไม้มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งผลถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสนอวิธีที่เรียบง่ายและประหยัดในการดำเนินงาน คือ แนวคิดเรื่อง “ปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง” กอปรกับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมด้วยพระเมตตาเอื้ออาทรต่อราษฎรทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดั่งพระราชดำรัส ที่ทรงพระราชทานไว้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2525 ณ บ้านถ้ำติ้ว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ใจความว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” 

'พล.ต.ท.ประจวบ 'ลั่นจิตอาสาฯภูธรเชียงใหม่ เล็งปลูกป่า "อุดมสมบูรณ์"

ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน  จิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เห็นควรเพิ่มปริมาณต้นไม้ให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ โดยการปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด ซึ่งตั้งเป้าหมายการปลูก กระจายตามพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรเชียงใหม่ และมีการดูแลรักษาให้เจริญเติบโตเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ต่อไป

'พล.ต.ท.ประจวบ 'ลั่นจิตอาสาฯภูธรเชียงใหม่ เล็งปลูกป่า "อุดมสมบูรณ์"

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพร้อมเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธานด้านการฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรเทาความเดือดร้อนและสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ จิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน โครงการจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนในทุกพื้นที่ เข้าร่วมโครงการจิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานในทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่ป่าให้อุดมสมบูรณ์ ให้คนและป่าพึ่งพาอาศัยกัน อันส่งผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนสืบไป

logoline