svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าขอนแก่นเตรียมช่วยเหลือทัวร์ผู้สูงอายุประสบอุบัติเหตุที่ลาว

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบัติเหตุที่ สปป.ลาว พบเป็นทัวร์ผู้สูงอายุ ผู้ว่าขอนแก่นกำชับให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ขอนแก่น ให้ศึกษาระเบียบการช่วยเหลือ สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

จากกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์ลาวที่มีผู้โดยสารนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางกลับจากเวียดนามบ้านเหลียนไซ เมืองอาดสระพังทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว    โดยก่อนถึงตัวเมืองประมาณ 10 กม. เกิดอุบัติเหตุชนกับรถบรรทุก 10 ล้อ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต  รถทัวร์ที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถทะเบียน บก 1499 สะหวันนะเขต จ้างเหมาโดย 789 รุ่งเรืองทัวร์  เจ้าหน้าที่กู้ชีพ จ.มุกดาหาร ได้เดินทาง  ไปสถานที่เกิดเหตุ เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตกลับเข้ามายังประเทศ ทางจังหวัดมุกดาหารพร้อมกับนำผู้บาดเจ็บทั้งหมดมารักษาที่ โรงพยาบาลจังหวัดมุกดาหาร   โดยผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เป็นนักท่องชาว จ.กาฬสินธุ์และขอนแก่น 
    

นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น  ทราบว่า คณะทัวร์เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยจากจ.กาฬสินธุ์ และ จ.ขอนแก่น  สำหรับ จ.ขอนแก่นได้ประสานให้ทางอำเภอตรวจสอบพบเป็นชาวขอนแก่น ใน อ.มัญจาคีรี  อ.หนองเรือ อ.ภูเวียง  และอ.หนองนาคำ จำนวน 15 คน  บาดเจ็บ 13 คน เสียชีวิต 2 คน   ทราบชื่อนายมงคล  นาสมปอง  ชาว อ.ภูเวียง และนางสาวพนิดา  เฮ้าประมงค์  ชาว อ.มัญจาคีรี   อย่างไรก็ตามยังคงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามรายละเอียด ข้อเท็จจริง เพื่อเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือ      โดยได้รับความร่วมมือทั้งจากนายสมบัติ เพ็งพระจันทร์ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ จังหวัดขอนแก่น  นายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต   นายพีรพล พีรานนท์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางขอนแก่น  และโรงพยาบาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ    

ผู้ว่าขอนแก่นเตรียมช่วยเหลือทัวร์ผู้สูงอายุประสบอุบัติเหตุที่ลาว

“นายสมบัติ เพ็งพระจันทร์  กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ จังหวัดขอนแก่น  ได้แสดงความเสียใจกับชาวขอนแก่นด้วย พร้อมเล่าว่า สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คน  บาดเจ็บ 13 คน โดยได้เคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลมุกดาหารแล้ว ส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานให้นายแพทย์สาธารณสุข และปลัดจังหวัด ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลมุกดาหาร เพื่อขอข้อมูลที่ชัดเจน ข้อมูลที่ชัดเจนคือผู้เสียชีวิต 3 ราย  เป็นชาวขอนแก่น 2 ราย  และกาฬสินธุ์ 1 ราย   นอกจากนี้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ขอนแก่น ให้ศึกษาระเบียบการช่วยเหลือ สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เดินทางไปท่องเที่ยว ต่างประเทศ  นอกจากนี้ได้ให้หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางขอนแก่น  ประสานทางท่านกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ให้ออกใบมรณะบัตร กรณีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  ซึ่งต้องให้ทางโรงพยาบาลของแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว แจ้ง พิสูจน์ตัวบุคคล โดยทางกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต จะดำเนินการออกใบมรณะบัตร  สำหรับญาติทั้งผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ หากต้องการขอความช่วยเหลือในด้านใด สามารถติดต่อได้ที่จังหวัด  หรือทางอำเภอระหว่างตรวจสอบข้อมูลบุคคลและภูมิลำเนาเพื่อติดต่อญาติ และรพ.มุกดาหาร กำลังประชุมสรุปสถานการณ์” นายสมศักดิ์  กล่าว 

ข่าว/ภาพ  กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

ผู้ว่าขอนแก่นเตรียมช่วยเหลือทัวร์ผู้สูงอายุประสบอุบัติเหตุที่ลาว
 

logoline