svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" ลงเล่นน้ำทะเล "หาดในทอน" ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมเสียชีวิตทั้งคู่

31 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" ลงเล่นน้ำทะเล "หาดในทอน" ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมเสียชีวิตทั้งคู่ พลเมืองดีกวักมือเรียกให้หยุดเล่นแต่ไม่เป็นผล

เหตุการณ์ สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" "จมน้ำเสียชีวิต" ในครั้งนี้ เกิดขึ้นวันนี้ (31ก.ค.65) พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวหญิง 2 รายจมน้ำบริเวณ "หาดในทอน" ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เสียชีวิต หลังได้รับแจ้งได้สั่งการให้สายตรวจเขต 1 อำเภอถลาง ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สภ.สาคู และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC)

 

ทราบชื่อ ผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย คือ นางฮวงไห่ เหวิน อายุ 52 ปี (Hoang Hai Van) สัญชาติเวียดนาม กับนางสาวนวล ชู อัน อายุ 16 ปี สัญชาติเวียดนาม โดยทั้งคู่เป็นแม่ลูกกัน โดยเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งบริเวณใกล้กับหาดในทอน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดเช็คเอาท์ในวันนี้ ( 31 ก.ค.65) แต่มาประสบเหตุเสียชีวิตก่อน

 

สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" ลงเล่นน้ำทะเล "หาดในทอน" ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมเสียชีวิตทั้งคู่

 

โดยขณะนั้นเป็นช่วงเช้ามาก (ประมาณ 06.30- 07.00 น.) ยังไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นลงเล่นน้ำ และเป็นช่วงก่อนเวลาปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อประสานญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อนำศพพิธีทางศาสนาต่อไป

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งกำลังทำความสะอาดอยู่บริเวณชายหาดดังกล่าว ทราบว่าก่อนเกิด เหตุ (เวลาประมาณ 06.30 น.) กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามทั้ง 3 คน คือ ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย และเพื่อนของนางสาวนวลชู อัน ซึ่งรอดชีวิตและไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ได้ลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดดังกล่าว ปรากฏว่าในระหว่างนั้นเกิดคลื่นลมแรง เขาพยายามกวักมือเรียกกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวให้กลับเข้ามายังฝั่งแต่ไม่เป็นผล โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวยังคงเล่นน้ำต่อไป กระทั่งสังเกตเห็นว่า สองคนแม่ลูกถูกคลื่นซัดออกไปนอกฝั่งและกำลังจะจมน้ำจึงได้ลงไปช่วยเหลือและนำกลับขึ้นมายังฝั่ง ซึ่งขณะนั้นทั้งคู่ไม่ได้สติแล้ว และได้มีการช่วยชีวิตเบื้องต้น พร้อมโทรศัพท์แจ้ง 1669 เพื่อเข้ามาช่วยเหลือ จากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง โดยแพทย์พยายามช่วยชีวิตแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" ลงเล่นน้ำทะเล "หาดในทอน" ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมเสียชีวิตทั้งคู่

จากการสอบถามนายสิน (ผู้เห็นเหตุการณ์) ซึ่งทำความสะอาดบริเวณชายหาดในทอน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเห็นนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำกัน 3 คน และในระหว่างก็เห็นคลื่นค่อนข้างแรง จึงพยายามไปเรียกนักท่องเที่ยวให้ขึ้นกลับมาบนฝั่งแต่นักท่องเที่ยวก็ไปยอมเชื่อ จึงได้ไปตามพนักงานรักษาความปลอดภัยมาช่วยอีกแรง และได้ได้เป่านกหวีดเพื่อให้ขึ้นมาแต่ก็ไม่ยอมขึ้นมาอีก ตนเห็นแล้วว่าท่าไม่ค่อยดี เพราะนักท่องเที่ยวถูกคลื่นซัดไปยังจุดที่ค่อนข้างอันตราย จึงไปตามหลานชายให้ลงไปช่วย ขณะที่ลงไปนั้นก็ถูกคลื่นซัดกลับมา 4-5 ครั้ง เกือบเอาตัวไม่รอดเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็พยายามช่วยจนนำนักท่องเที่ยวกลับขึ้นฝั่งมาได้ และช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

สองแม่ลูก "ชาวเวียดนาม" ลงเล่นน้ำทะเล "หาดในทอน" ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมเสียชีวิตทั้งคู่

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเพิ่มเติมทราบว่า โดยปกติแต่ละวันบริเวณหาดในทอน จะมีไลฟ์การ์ด ประจำ 2 จุด จุดละ 2 คน ปฏิบัติงานระหว่าง 08.00-19.00 น. และมีการติดตั้งธงแดงห้ามลงเล่นน้ำตลอดแนวหาด ซึ่งในช่วงที่นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ และเกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงเวลาก่อนปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด แต่มีการติดตั้งธงแดงตลอดแนวหาด พร้อมด้วยมีป้ายแจ้ง “อันตราย ห้ามลงเล่นน้ำห่างจากฝั่งเกิน 20 เมตร” และในขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเกินจากจุดที่กำหนด จะมีการเป่านกหวีดแจ้งให้นักท่องเที่ยวขึ้นจากน้ำในจุดที่อาจจะเป็นอันตรายทันที

logoline