svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเพิ่งหายโควิดและกลับมาติดโควิดอีกครั้ง

31 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งหายจากการติดโควิดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กลับมาติดโควิดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแม้เขาจะไม่มีอาการป่วยอะไร แต่ต้องกักตัวในทำเนียบขาวต่อจนกว่าผลตรวจจะกลับมาเป็นลบอีกครั้ง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตรวจโควิดและผลออกมาเป็นบวกอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เขาถูกพบว่าติดโควิดครั้งแรกเมื่อ 9 วันที่แล้ว และเข้ากับการกักตัวในทำเนียบขาว จนผลตรวจกลายเป็นลบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งทำเนียบขาวเปิดเผยว่าไบเดนจะกักตัวในทำเนียบขาวต่อ และได้ประกาศเลื่อนการเดินทางไปรัฐเดลาแวร์และรัฐมิชิแกนที่มีกำหนดเดินทางในอีกไม่กี่วันข้างหน้าออกไปก่อน จนกว่าผลตรวจโควิดจะกลับมาเป็นลบอีกครั้ง

ดอกเตอร์ เควิน โอ คอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของไบเดนบอกว่าการที่ไบเดนกลับมาติดโควิดอีกครั้งภายในเวลาไม่กี่วัน อาจเป็นปรากฎการณ์ที่เรียกว่า โควิด รีบาวด์ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้น 1-2% ซึ่งอาจเกิดกับผู้ติดโควิดที่รับยาต้านโควิดของแพ็กซ์โลวิด หรือโมลนูพิราเวียร์ จนทำให้ผลติดเชื้อกลายเป็นลบ แต่พอผ่านไป 2-8 วัน หลังหยุดรับยา ผลการตรวจอาจกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง ซึ่งการติดเชื้อรอบสอง ผู้ติดเชื้อมักไม่มีอาการป่วยและไม่ต้องรับประทานยาต้านไวรัสเพิ่ม

ไบเดนได้ทวีตข้อความบอกว่าการติดโควิดรอบที่สองของเขา ไม่มีอาการอะไร และเขารู้สึกแข็งแรงดี แต่เขาจะกักตัวเพื่อความปลอดภัยของคนรอบข้าง โดยเขาจะยังคงทำงานต่อไป และจะกลับมาเดินทางอีกครั้งในเร็วๆ นี้

logoline