svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่"ชวนคนไทยลิ้มรสกาแฟจากพื้นที่สะบ้าย้อยอร่อยทัดเทียมของนอก

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลส่งเสริมการปลูกกาแฟโรบัสต้าเป็นพืชเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนใต้ หลังสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรได้จริง ชี้อยู่ในขั้นพัฒนาสายพันธุ์ท้องถิ่น "โรบัสต้ายอดดำ" พร้อมเตรียมขึ้นทะเบียน GI

30 กรกฎาคม 2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ปลูกกาแฟ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนเป็นอย่างดี

 

"บิ๊กตู่"ชวนคนไทยลิ้มรสกาแฟจากพื้นที่สะบ้าย้อยอร่อยทัดเทียมของนอก

 

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองกำลังทหารพัฒนา ได้ร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนากาแฟโรบัสต้า ที่ปัจจุบันถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง ที่เกษตรกรในพื้นที่นิยมปลูกกันมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่อ.เบตง อ.ธารโต จ.ยะลา และอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย ได้พบกับ นายจีรวัฒน์ นุ่นศรี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานรักบ้านเกิด ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย ซึ่งเล่าว่า ประชาชนที่นี่มีความสุขและมีความหวังจากโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนแล้ว ทุกคนยังรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ความโดดเด่นของพื้นที่

 

"บิ๊กตู่"ชวนคนไทยลิ้มรสกาแฟจากพื้นที่สะบ้าย้อยอร่อยทัดเทียมของนอก

 

ขณะเดียวกัน นายจีรวัฒน์ ฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้การส่งเสริมการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริง อีกทั้ง ยังได้ฝากกาแฟโรบัสต้า อ.สะบ้าย้อย ให้นายกฯได้ชิมด้วย ซึ่งกาแฟของสะบ้าย้อยมีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติ สืบสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ต้นขึ้นอยู่ริมเชิงเขาบริเวณถ้ำคอก ซึ่งสถานที่นี้เคยเป็นที่นั่งวิปัสสนากรรมฐานของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เมื่อครั้งเดินทางไปธุดงค์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ขณะนี้ภาครัฐได้ให้การสนับสนุนการขยายสายพันธุ์ “โรบัสต้ายอดดำ” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของตำบลเขาแดง และมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Identification: GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ในปีหน้า และจะยกระดับสู่สากลต่อไป

"นายกรัฐมนตรีได้ชิมกาแฟแล้ว ท่านบอกอร่อยมาก ชอบ หอม ไม่เปรี้ยว ไม่ขมมาก กลมกล่อม อยากให้คอกาแฟลองชิมกัน จะได้ช่วยประชาสัมพันธ์ของดีๆประจำถิ่น ประเทศไทยมีของดีเยอะ เราต้องช่วยกันบอกต่อ ของจะได้ขายดี ชาวบ้านมีรายได้เพิ่ม  และทุกภาคส่วน รัฐ-ประชาชน-เอกชนร่วมมือกัน ของพื้นถิ่นสามารถไปไกลสู่ตลาดต่างชาติได้แน่นอน" น.ส.รัชดา กล่าว

logoline