svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'วราวุธ' ฉุน สั่งเร่งส่งขยะกลับต้นทาง ชี้ ฝ่าฝืนห้ามนำเข้า

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วราวุธ สั่ง กรมควบคุมมลพิษ ตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุเศษวัสดุ 130 ตัน เข้าข่าย "ขยะเทศบาล" ส่งกลับประเทศต้นทาง พร้อมแจ้งกรมศุลฯประสานผู้นำเข้า เป็นผู้ดำเนินการส่งคืน แจ้งกรมการค้าต่างประเทศย้ำกฎระเบียบ

กรณีกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กรมศุลกากร เข้าตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย น้ำหนักประมาณ 130 ตัน พบสินค้ามีลักษณะคล้ายกันทุกตู้ โดยเป็นเศษกระดาษและมีวัสดุชนิดอื่นปะปน เช่น กระเป๋าผ้า ซองบรรจุภัณฑ์อาหาร หน้ากากอนามัย ผ้าอ้อมอนามัย สเปรย์กระป๋อง ซองยา เข้าข่ายเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร

28 ก.ค.2565 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (วันที่ 27 กรกฎาคม ๒๕๖๕) คพ.ร่วมกับ กรมศุลกากร เข้าตรวจสอบสินค้าขาเข้าที่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย โดยบริษัท อินเตอร์ แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด ที่สำแดงว่าเป็นเศษกระดาษ (waste paper-mixed paper) พิกัดศุลกากร 4704.90.00 น้ำหนักประมาณ 130 ตัน ณ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี 

'วราวุธ' ฉุน สั่งเร่งส่งขยะกลับต้นทาง ชี้ ฝ่าฝืนห้ามนำเข้า

ผลการตรวจสอบสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์พบว่า สินค้ามีลักษณะคล้ายกันทุกตู้ โดยเป็นเศษกระดาษและมีวัสดุชนิดอื่นปะปน เช่น กระเป๋าผ้า ซองบรรจุภัณฑ์อาหาร หน้ากากอนามัย ผ้าอ้อมอนามัย สเปรย์กระป๋อง ซองยา เป็นต้น รวมวัสดุเจือปนประมาณ 20-30 % เข้าข่ายเป็นขยะเทศบาล พิกัด 3825.10.00 ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2562

'วราวุธ' ฉุน สั่งเร่งส่งขยะกลับต้นทาง ชี้ ฝ่าฝืนห้ามนำเข้า

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้สั่งการให้ติดตามการดำเนินคดีและส่งกลับสินค้าขยะเทศบาลกลับประเทศต้นทางโดยเร็ว ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล โดย คพ.จะประสานขอให้กรมศุลกากรดำเนินการกับผู้นำเข้าฯ ให้ส่งกลับสินค้าขยะเทศบาลกลับประเทศต้นทางโดยเร็ว และ คพ.จะประสานกรมการค้าต่างประเทศให้แจ้งไปยังหน่วยงานของประเทศต้นทางเพื่อเน้นย้ำกฎระเบียบในเรื่องนี้ เพื่อให้มีการกำกับบริษัทเอกชนคู่ค้าในประเทศต้นทางมิให้ส่งสินค้าที่เข้าข่ายเป็นขยะเทศบาลมายังประเทศไทยอีก

นายอรรถพล กล่าวว่า คพ. และกรมศุลกากรได้หารือร่วมกับบริษัทอินเตอร์ แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด โดยบริษัทฯ ชี้แจงว่าจะนำสินค้าดังกล่าวไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษม้วนที่โรงงานในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ที่ผ่านมานำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ ประมาณ 4 % เท่านั้น ที่เหลือใช้เศษกระดาษภายในประเทศ สาเหตุที่นำเข้าเนื่องจากเศษกระดาษเยื่อขาวในประเทศไม่เพียงพอ ก่อนหน้านี้ได้เคยนำเข้ามาแล้วซึ่งในสัญญาซื้อขายจะกำหนดให้มีวัสดุเจือปนไม่เกิน 1 % โดยน้ำหนัก โดยสิ่งเจือปนจำพวกเศษพลาสติกที่ถูกคัดแยกที่โรงงานจะส่งไปเป็นเชื้อเพลิงเสริมที่โรงปูนซีเมนต์ 

'วราวุธ' ฉุน สั่งเร่งส่งขยะกลับต้นทาง ชี้ ฝ่าฝืนห้ามนำเข้า

ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการให้ถูกต้องต่อไป ในส่วนประเด็นความผิดทางกฎหมายให้เป็นไปตามการดำเนินการของกรมศุลกากร และบริษัทฯ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าตั้งแต่ต้นทาง เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก

logoline