svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ “ทอม เครือโสภณ”เหตุใดถูกจับนำเข้ากัญชา สำแดงเท็จจริงหรือไม่

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทอม เครือโสภณ” ยันไม่ได้ถูกจับนำเข้ากัญชา ชี้ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ปัดไม่ทราบสำแดงเท็จ ยันคลิปรีวิวเกิดก่อนมีกฏหมายลูกควบคุม

นายทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์กรณีมีกระแสข่าวว่าถูกจับกุม หลังอัดคลิปรีวิวการนำช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกาเข้ามาไทยและบอกว่าสามารถสั่งซื้อพร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ซึ่งจากการตรวจสอบถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะหากใครจะนำเข้าพืชหรือส่วนของพืชจากต่างประเทศ จะต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.กักพืช เพื่อสำแดงการนำเข้า ประกอบกับตรวจพบว่ามีการสำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าเหล็ก แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าภายในเป็นกัญชา น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.ศุลกากร ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ เตรียมพิจารณาออกหมายเรียกนายทอม มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้

เปิดใจ “ทอม เครือโสภณ”เหตุใดถูกจับนำเข้ากัญชา สำแดงเท็จจริงหรือไม่

นายทอม ยอมรับว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนกฏหมายลูกจะออกมาควบคุม เป็นการสั่งซื้อกัญชา 2 ล็อตแรก ซึ่งขณะนั้นตนได้สอบถามป.ป.ส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าสามารถทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย เนื่องจากตนได้นำเข้ามาจากต่างประเทศเนื่องด้วยนำมาเป็นแม่พันธุ์ในการเพาะปลูกและนำมาใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เนื่องจากตนทำธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชง-กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่ทราบว่ามีการสำแดงเท็จจากต้นทาง เนื่องจากหากตนตั้งใจทำแบบนั้นจริง คงไม่ออกมารีวิวเปิดกล่องกัญชาให้ดู รวมถึงคงไม่ใช้ชื่อตนในการสั่งซื้อ ส่วนล็อตที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้นั้น เกิดขึ้นหลังจากมีกฏหมายลูกควบคุม ซึ่งตนได้สั่งซื้อมาจากสหรัฐอเมริกาจำนวน 10 ก.ก. และไม่ทราบว่ามีการสำแดงเท็จเช่นกัน โดยทำตามขั้นตอนถูกต้องทั้งหมด มิเช่นนั้นจะผ่านศุลกากรได้อย่างไร และที่กล่องก็มีระบุว่าเป็น “กัญชา” ชัดเจน แต่ในขณะนี้สินค้าทั้งหมดยังอยู่ที่คลังสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งหากผิดกฏหมาย ตนยินดีให้ส่งกลับคืน

เปิดใจ “ทอม เครือโสภณ”เหตุใดถูกจับนำเข้ากัญชา สำแดงเท็จจริงหรือไม่

เปิดใจ “ทอม เครือโสภณ”เหตุใดถูกจับนำเข้ากัญชา สำแดงเท็จจริงหรือไม่

 

ทั้งนี้ นายทอม กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะเกิดความเข้าใจผิดของ “กรมศุลกากร” ที่นำข้อมูลการสั่ง 2 ล็อตแรก มาเป็นประเด็น เพราะในขณะนั้นยังไม่มีกฏหมายลูกควบคุม โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันพูดคุยหรือแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจผิด พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีหมายเรียกมาที่บ้าน ซึ่งตนได้โทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ซึ่งตอบกลับมาว่าไม่ทราบเรื่อง แต่หากมีหมายเรียกจริงตนยินดีให้ความร่วมมือ และถือว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ได้สร้างความวิตกกังวลแต่อย่างใด กลับทำให้ประชาชนเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องว่าสามารถนำเข้ากัญชาได้หากเข้าเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

เปิดใจ “ทอม เครือโสภณ”เหตุใดถูกจับนำเข้ากัญชา สำแดงเท็จจริงหรือไม่

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ต่อสายตรงมาหาตน พร้อมยอมรับว่างงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรับปากว่าจะไปชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้กับนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่าเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด

 

logoline