svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา เคลียร์จุดเกิดเหตุพบอาวุธปืน M16 ระเบิดไปป์บอมบ์ ผู้ว่าฯ เผยเป็นคนนอกพื้นที่ลอบเช่าบ้านเตรียมก่อเหตุป่วน

วันนี้ (26 ก.ค.) ที่ จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่ารมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง สนธิกำลังเข้าปิดล้อม - ตรวจค้น บ้านเช่าไม่มีเลขที่แห่งหนึ่ง ใกล้ศูนย์มัรกัสยะลา หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีแนวร่วมก่อเหตุความมั่นคงเข้ามาเช่าบ้านพักอาศัย จำนวน 2 ราย เพื่อเตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

การปิดล้อมครั้งนี้ นำโดย พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และนายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ที่นำกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังปิดล้อมต่อเนื่อง จนเกิดการปะทะเป็นระลอก

 

ทั้งนี้การปิดล้อม เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเจรจาเกลี้ยกล่อม เพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัวไม่ให้เกิดความสูญเสีย โดยนำ นายอับดุลฮากีม เตมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พร้อมด้วยผู้นำศาสนาเข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล คนร้ายยังคงยิงต่อสู้เป็นระยะ ๆ  พอสิ้นเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย (บนหลังคา 1 ราย คือ นายนิแม ซา อายุ 44 ปี) และภายในบ้าน 1 ราย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจอย่างละเอียด ยังไม่ทราบชื่อ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
 

 

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา

สอบสวนเจ้าของบ้านเช่าหลังดังกล่าว เป็นบ้านของ นางสาวอาแอเสาะ แวสาและ อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า คนร้ายที่เสียชีวิต ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าบ้านกับตนเอง เพื่อประกอบอาชีพรับจ้าง เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา มากัน 2 คน ตนเองจึงให้เช่า กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า คนร้ายมาเช้าบ้านกัน 2 คน ระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ ได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนา ระหว่างที่กำลังเคลียร์กับชาวบ้านออกพื้นที่ คนร้ายได้ยิงสวนออกมาใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันรอบแรก หลังจากนั้นได้เข้าเคลียร์พื้นที่ ได้นำ ผู้ใหญ่บ้าน - ผู้นำศาสนา เข้าเจรจาอีกรอบ ให้ออกมามอบตัว ลดความสูญเสีย แต่คนร้ายได้ยิงสวนออกมาอีก จึงเกิดการปะทะกันต่อเนื่อง ลากยาว ตั้งแต่เวลา 09.00 - 10.00 น.

 

กระทั่ง เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ พบคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย จากการตรวจสอบในเบื้องทราบว่าคนร้าย เป็นคนพื้นที่ ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ส่วนอีก 1 ราย ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คนร้ายคนที่ 1 ที่เสียชีวิต อยู่ด้านบนหลังคา ใช้อาวุธปืนสงคราม M - 4 มีระเบิดไปป์บอมบ์ 1 ลูก อยู่ติดที่ตัว ส่วนคนร้ายคนที่ 2 เสียชีวิต ด้านล่างของบ้าน ใช้อาวุธปืนพกสั้น อยู่หว่างการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ได้ทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยอย่างละเอียด

 

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา

นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากการสืบทราบของทางเจ้าหน้าที่ คนร้ายเตรียมก่อเหตุเป็นคนนอกพื้นที่ มาเช่าบ้านอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการมีการเจรจาพูดคุย คนร้ายไม่ยอมยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียในครั้งนี้ ทั้งนี้ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีแต่ความสงบตลอดมา แต่ได้มีคนนอกพื้นที่มาเช่าบ้านอยู่ต้องมีหลักฐาน มีการถ่ายบัตรประชาชน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา

เจรจาไม่เป็นผล จนท. วิสามัญ 2 โจรใต้ เตรียมเข้ามาก่อเหตุเมืองยะลา

logoline