svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองโวยครูใช้ป้ายเขียนข้อความให้ลูกใส่ชุดผ้าไทย ห้อยไว้ที่คอของนักเรียน หลังผู้ปกครองถูกเตะออกจากไลน์กลุ่มเพราะพยายามคุยกับผู้ปกครองในกลุ่ม ทำให้ครูต้องแก้ปัญหาเย็บป้ายใส่คอลูกกลับบ้าน

25 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้ใช้เฟสบุครายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนแห่งในตัวตัวเมืองเพชรบูรณ์ โพสต์ข้อความว่า “เนื่องจากพ่อถูกเตะออกจากกลุ่มไลน์เพราะแค่พยายามคุยกับผู้ปกครองในกลุ่ม ส่วนแม่ซิมเสีย เข้าไลน์ไม่ได้เพราะต้องยืนยันผ่านข้อความจากซิม สุดท้ายครูประจำชั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการ เย็บข้อความแขวนคอประจานกลับมาบ้านแทน เกินไปไหมแบบนี้ เอาใส่กระเป๋ามา หรือจะเขียนโน้ตใส่กระดาษมาก็ได้ มีวิธีแจ้งอีกตั้งหลายแบบ หรือไม่ก็รอให้ถึงวันอังคาร ถ้าลูกไม่แต่งตามที่เขียนมา แล้วค่อยเอาติดประจานแบบนี้ก็ยังไม่สาย” พร้อมกันนี้ได้โพสต์ภาพเด็กนักเรียนที่มีกระดาษสีเขียวขนาดประมาณA4 ที่มีข้อความว่า “วันอังคารที่ 26 ก.ค.วันพรุ่งนี้ ให้ใส่ชุดผ้าไทย หรือเสื้อลายดอก หรือดูที่ครูแจ้ง” เย็บไว้ที่หน้าอกเสื้อนักเรียนที่สวมใส่อยู่ 

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

ปรากฏว่าหลังจากโพสต์ภาพและข้อความนี้ไปแล้วได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนมากตำหนิการกระทำของครูคนดังกล่าว เช่น ครูใจร้ายแท้ โน้ตมาก็ได้ เย็บติดเสื้อมาเกินไปหน่อยไหม, ทำเกินไปมั๊ยจ๊ะ, บางครั้งถ้าครู(บางคน) จะโดนผู้ปกครอง(ตบ)สั่งสอนบ้าง อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าเป็นลูกผม ผมไปถามหาเหตุผล แล้วตอบข้าง ๆ คู ๆ ผมจะตบให้คว่ำเลยนะ,ถ้าจะเขียนก็ใส่ในกระเป๋าเถอะค่ะ สงสารเด็ก แบบนี้ไม่ควรเป็นครูนะคะ จิตใจแย่มาก, วิธีสื่อสารแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบมีตั้งมากมายและหลายวิธีแบบทำเกินไปค่ะ ถ้าเป็นเราไม่เอาไว้แน่,ต้องทำแบบนี้เพื่ออะไรคะ, และนอกจากนั้นผู้ปกครองคนดังกล่าวยังได้เข้ามาตอบในคอมเม้นด้วยว่า “น้องบอก วันนี้ไม่ได้วิ่งเล่นกับเพื่อนเดี๋ยวเหนื่อย (คาดว่าจะสื่อถึงว่าเหงื่อ)หยดใส่ตัวหนังสือเลอะ” 

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

  รวมทั้งยังได้โพสต์ภาพซึ่งแคปเจอร์จากไลน์กลุ่มของผู้ปกครอง ซึ่งคาดว่าน่าจะพูดถึงครูคนดังกล่าวว่า “ผมมองว่าควรทบทวนไล่ตั้งแต่ทัศนคติในการทำงานของคน ๆ นี้เลยครับ ผมดูมาหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เราพบตั้งแต่เรียนปรับพื้นฐานเลย - ทั้งเตะ ผปค.ออกจากไลน์กลุ่ม -การไม่ค่อยตอบคำถาม และถึงตอบก็ตอบแบบไม่เต็มใจ - คำพูดคำจาที่แอบเหน็บแนม ดูถูกและปัดความรับผิดชอบ -ความใส่ใจในการทำหน้าที่ครู ขอให้ถ่ายรูปก็บอกไม่ว่าง ขอให้แจ้งการบ้านก็บอกให้รับผิดชอบตัวเอง -ความซื่อสัตย์และจริงใจต่อเด็กและผู้ปกครองตอนอยู่ในห้องเรียน ทำเหมือนที่บอกพวกเราตอนประชุมผู้ปกครองรึเปล่า -การปฏิบัติต่อเด็กด้วยความอ่อนโยนรึเปล่า ดุด่ามากเกินไปรึเปล่า คำพูดที่ใช้กับเด็กมันทำร้ายจิตใจหรือสร้างบาดแผลให้เด็กในระยะยามรึเปล่า และอื่น ๆ อีกหลายเรื่องเลยครับ 

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

ผู้ปกครองโวยครู ใช้ป้ายห้อยคอลูก เข้าไม่ถึงไลน์

 

ภาพ/ข่าว: อารีย์ สีแก้ว สำนักข่าวเนชั่น จ.เพชรบูรณ์

logoline