svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

ยะลาจัดโครงการอนุรักษณ์ผ้าท้องถิ่น “ปากายัน มลายู” 5-7ส.ค.นี้

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลาจัดโครงการอนุรักษณ์ผ้าท้องถิ่น “ปากายัน มลายู” 5-7ส.ค.นี้ ยกระดับเป็นผู้นำแฟชั่นศูนย์กลางการออกแบบผ้ามลายูสู่ตลาดโลก พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดการออกแบบลายผ้าและการออกแบบเครื่องแต่งกายมลายู เพื่อชิงโล่รางวัลพร้อมเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท

“ปากายัน มลายู” ความร่วมมือระดับอาเซียนด้านเครื่องแต่งกายมลายู จุดเริ่มต้นจากการลงพื้นที่หาเสียงในย่านการค้าตลาดเก่าของนายกเทศมนตรีนครยะลา เมื่อคราวการเลือกตั้งสมาชิกเทศบาลนครยะลาและนายกเทศบาลนครยะลา ปี 2564 ตลาดเก่าคือ ย่านการค้าผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูที่ใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลนครยะลา ธุรกิจการค้าผ้าพื้นเมืองที่มีการขายหน้าร้านและรูปแบบ On Line หลังร้าน 

 

ด้วยวิสัยทัศน์กว้างไกลในการพัฒนาเมืองยะลาของ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา พร้อมกับการพัฒนาเมืองยะลาในปัจจุบันมีการพัฒนาระบบต่าง ๆ ในเมืองสู่ระบบ Smart City อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด การพัฒนาอาชีพและการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จึงเป็นอีกด้านที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่เทศบาลนครยะลาต้องให้ความสำคัญ พร้อมส่งเสริม สนับสนุนและต่อยอดจากอาชีพของประชาชน จากสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าที่สูงขึ้น สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในการประกอบอาชีพ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้นายกพงษ์ศักดิ์ มองเห็นโอกาสในการขยายวงการผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูสู่ตลาดโลก และเป็นที่มาของการจัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ในนาม “ปากายัน มลายู”

 

ยะลาจัดโครงการอนุรักษณ์ผ้าท้องถิ่น “ปากายัน มลายู” 5-7ส.ค.นี้

โดยเริ่มจากการเชิญผู้ประกอบการผ้า นักออกแบบลายผ้า ในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายู เป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญในวงการค้าผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูในพื้นที่ เพื่อนำมาวางแผนในการพัฒนาต่อยอดให้สามารถสู่ตลาดโลก และขยายความร่วมมือไปในระดับอาเซียน ด้วยการผสานความร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา สถานกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา

 

ซึ่งจัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการ “การยกระดับเมืองยะลาเป็นผู้นำแฟชั่นและเป็นศูนย์กลางการออกแบบจำหน่ายแฟชั่นผ้ามลายูสู่สากล พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดการออกแบบลายผ้าและการออกแบบเครื่องแต่งกายมลายู เพื่อชิงโล่รางวัลพร้อมเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท พร้อมการแสดงผลงานผ่านแฟชั่นโชว์ “ปากายัน มลายู” ณ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) หลังใหม่

ยะลาจัดโครงการอนุรักษณ์ผ้าท้องถิ่น “ปากายัน มลายู” 5-7ส.ค.นี้

 

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา และสถาบันแฟชั่น Bangkok FA ด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านทักษะการจัดเย็บผ้าท้องถิ่น ผ่านโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพการตัดเย็บผ้าท้องถิ่น ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 19 – 21 กรกฎาคม 2565 ให้กับผู้ประกอบการผ้าพื้นเมือง นักออกแบบลายผ้า และประชาชนผู้สนใจ โดยวิทยากรจากสถาบันแฟชั่น Bangkok FA และโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ผ้าท้องถิ่นมลายู “ปากายัน มลายู” ระหว่างวันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2565

 

กิจกรรมทั้งหมดภายใต้คอนเซ็ป “ปากายัน มลายู”  เพื่อยกระดับวงการผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูในพื้นที่จังหวัดยะลาสู่ตลาดโลก พร้อมเป็นศูนย์กลางแฟชั่นผ้ามลายูและสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่สู่วงการแฟชั่นผ้าพื้นเมือง

 

ยะลาจัดโครงการอนุรักษณ์ผ้าท้องถิ่น “ปากายัน มลายู” 5-7ส.ค.นี้

logoline