svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทางการมาเลเซีย วอน นทท. อย่าดื่มกินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาขณะเที่ยวไทย

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.มาเลเซีย เตือนประชาชนชาวมาเลเซีย อย่าดื่มกินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาขณะเที่ยวไทย ย้ำยังเป็นสิ่งผิดกฏหมายของประเทศมาเลเซีย

วันนี้ (25 ก.ค.) มีรายงานว่า ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ได้เตือนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องที่มีส่วนผสมของกัญชา เนื่องจากแม้ไทยจะถอดถอนกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้วเมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ในประเทศมาเลเซีย กัญชายังถือเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย

 

ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน ระบุว่า ขอให้ชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทย ควรเลือกสถานที่พักผ่อนอย่างชาญฉลาด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริโภคกัญชา หากประชาชนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแล้วบังเอิญกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาระหว่างพักผ่อนในไทย ทางการมาเลเซียจะไม่มีการตรวจหายาเสพติดกับพลเรือนชาวมาเลเซียทุกคนที่กลับมาจากประเทศไทย

 

แต่อย่างไรก็ตาม หากบุคคลที่กินหรือดื่มสิ่งที่มีส่วนผสมของกัญชา และถูกจับเพราะทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย บุคคลนั้น ๆ จะถูกตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด จากนั้นจะถูกสอบสวนและต้องให้การชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า เพราะเหตุใดจึงมีสารเสพติดในร่างกาย ทั้งนี้มาเลเซียไม่มีสิทธิที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ประชาชนชาวมาเลเซียจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตัวเองเช่นกัน 

 

 

ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย
 

ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ ยังกล่าวย้ำอีกว่า ควรระมัดระวังเวลาจะกินหรือดื่มอะไรเวลาท่องเที่ยวในประเทศไทย และทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการบริโภคกัญชาดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ทางการเมื่อมีการตรวจพบเมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศมาเลเซีย

 

 

ทางการมาเลเซีย วอน นทท. อย่าดื่มกินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาขณะเที่ยวไทย

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา บอกกว่า ตนเองทราบดีว่า กัญชาในประเทศมาเลเซียยังผิดกฎหมายของประเทศอยู่ แต่ในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หรือใน อ.เบตง ของไทย ตนเองและเพื่อน ๆ ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ มีความไว้ใจร้านอาหารที่ลงมารับประทานอาหารกัน และเชื่อว่า ทางร้านไม่มีส่วนผสมกัญชา เพราะทางร้านเข้าใจกฎหมายของมาเลเซีย เพราะคนเบตงที่นี่มีความสนิทสนมกับคนมาเลเซียและรู้ดี

 

หากผสมกัญชาเข้าไปในอาหาร พวกเขาจะต้องได้ถูกทางการตรวจสอบ ตนเลยเชื่อว่า ร้านอาหารในเบตง คงไม่มีร้านไหนเอากัญชามาผสมแน่นอน อีกอย่างกัญชามีราคาแพงด้วย และคนมาเลเซียเองที่เข้ามาท่องเที่ยว ไม่ใช่มาหากัญชามาเสพ แต่เข้ามาท่องเที่ยวเพราะชอบอาหาร รสชาติของเบตงและมีเมนูหลักก็จะเป็นอาหารพื้นเมือง และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงนี้จะมาหากินทุเรียน ตนเองเชื่อว่า นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทุกคน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น ทุกคนรู้ดีและหลีกเลี่ยงสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว

 

ไม่ใช่เฉพาะกัญชา สิ่งเสพติด อย่างอื่นก็เช่นกัน ที่มาเที่ยวก็เพื่อหาความสำราญ คลายเครียด หลังเผชิญวิกฤติการระบาดของโควิด-19 กว่า 2 ปี โดยที่ประเทศมาเลเซียก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดในครั้งนี้หนักเช่นกัน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียบอก

 

 

ทางการมาเลเซีย วอน นทท. อย่าดื่มกินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาขณะเที่ยวไทย

logoline