svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอนทิ้งกัญชาในสภาฯ “ชวน” สั่งหาคนปลูก ชี้ คะแนน "จุรินทร์" สะท้อนความจริง

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถอนทิ้งแล้วกัญชาใน สัปปายะสภาสถาน “ชวน” สั่งสอบใครนำมาปลูก ชี้ คะแนนไว้วางใจ “จุรินทร์” สะท้อนความจริงไม่มีต่อรองพิเศษ แจง ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรคจะเปลี่ยนแปลงภายในหรือไม่ ระบุ 26-27 ก.ค.ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณากม.เลือกตั้ง 2 ฉบับ

24 กรกฎาคม 2565 นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร มาตรวจดูต้นไทรที่ล้ม หลังจากการฝนตกหนักบริเวณ หน้าอาคารรัฐสภา วานนี้ (23 ก.ค.) โดยมีผู้อำนวยการงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาของบริษัทชิโนไทยมาให้ข้อมูล  ซึ่งต้นไทรที่ล้มนั้นพบว่า รากเปื่อย ส่วนจะเป็นอาเพศหรือไม่นั้น เป็นธรรมชาติของต้นไม้ ไม่เกี่ยวกับอาเพศ ขณะต้นกัญชาที่พบ ได้สอบถามว่า ใครนำมา และได้ถอนทิ้งไปแล้ว

 

ถอนทิ้งกัญชาในสภาฯ “ชวน” สั่งหาคนปลูก ชี้ คะแนน "จุรินทร์" สะท้อนความจริง

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุด ว่า ผลคะแนน ถือเป็นความจริง สะท้อนจากเสียงสมาชิก ที่ไม่มีการต่อรองอะไรเป็นพิเศษ และเป็นหลักของพรรคการเมือง ส่วนที่จะมีแรงสะท้อนการเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ สื่อมวลชนวิเคราะห์ได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมติ ไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมด พรรคการเมืองทั่วไป ยึดหลัก ได้เท่าไรก็เท่านั้น เป็นวิธีปกติ ส่วนจะเกิดปัญหาในพรรคตามมาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรค

 

สำหรับภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่า ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว ข้อมูลที่อภิปราย หากมีหลักฐานก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อได้ หากไม่มี ก็จบแค่นั้น ส่วนของรัฐบาล ก็สามารถชี้แจงได้ แต่แปลกใจ ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำไมถึงขอเวลาชี้แจงน้อย แต่ก็ถือว่า สามารถชี้แจงได้ครอบคลุมทุกกระทรวง

 

ถอนทิ้งกัญชาในสภาฯ “ชวน” สั่งหาคนปลูก ชี้ คะแนน "จุรินทร์" สะท้อนความจริง

โดยสัปดาห์หน้า ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2565 เพื่อพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนสิงหาคม เตรียมนัดประชุมพิเศษ พิจารณากฎหมายที่คงค้าง โดยต้องรอหารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง เพื่อเพิ่มวันประชุม

 

ส่วนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ 500 ที่มีมติไปแล้ว แต่กลับมีกระแสข่าวจะกลับมา หาร 100 จะยุ่งยากกว่าเดิมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับ การพิจารณากฎหมายบางมาตรา ก็มีปัญหาพอสมควร ส่วนมาตราที่เหลือ จะมีปัญหาหรือไม่ ต้องติดตาม ทั้งนี้ มองว่า ขณะนี้ ยังไม่มีอะไรที่ไปขัดรัฐธรรมนูญ

 

ถอนทิ้งกัญชาในสภาฯ “ชวน” สั่งหาคนปลูก ชี้ คะแนน "จุรินทร์" สะท้อนความจริง

logoline