svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสร้างมอเตอร์เวย์ให้ปากีสถาน (คลิป)

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนมีบริษัทที่ชื่อว่า China State Construction ซึ่งเข้าไปช่วยก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้กับประเทศต่างๆรวมถึงในปากีสถานที่จีนช่วยสร้างมอเตอร์เวย์ รวมถึงโครงการต่างๆอีกมากมายและต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว

จีนสร้างมอเตอร์เวย์ให้ปากีสถาน (คลิป)

 

มีชาวปากีสถานจำนวนมากได้ประโยชน์จากโครงการก่อสร้างของจีนอย่างเช่นโครงการก่อสร้างทางด่วนระหว่างเมืองเปชาวากับนครการาจีที่มีการจ้างคนงานกว่า 3 หมื่นคนท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และปัญหาด้านความมั่นคงของปากีสถาน การขาดแรงงานและสภาพอากาศที่ร้อนจัดแต่ก็สามารถทำให้มอเตอร์เวย์ความยาวเกือบ 400 กิโลเมตรสำเร็จลุล่วงภายในเวลาแค่ 3 ปี

 

วิศวกรโครงการของ China State Construction กล่าวว่าปัญหาหลักๆของการก่อสร้างก็คือการสื่อสารกับคนในท้องที่และเวนคืนที่ดิน โชคดีที่เขาพูดจีนได้จึงกลายเป็นตัวเชื่อมให้การทำงานราบรื่น

 

 

จีนสร้างมอเตอร์เวย์ให้ปากีสถาน (คลิป)

 

โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของปากีสถานยังช่วยสร้างงานและสร้างเงินให้กับประชาชนเช่นการทำสวนมะม่วงที่แต่เดิมมีปัญหาในการขนส่งล่าช้าและไม่สะดวกจนทำให้มะม่วงเน่า แต่ขณะนี้การลำเลียงผลผลิตไปยังเมืองต่างๆง่ายขึ้นและรวดเร็วอย่างมาก

 

มอเตอร์เวย์สายนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างจีนกับปากีสถานเพื่อช่วยขับเคลื่อนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการขนส่ง รวมทั้งการลงทุนที่จะเกิดขึ้นตามมา

 

การสร้างมอเตอร์เวย์สายนี้เริ่มขึ้นเมื่่อเดือนสิงหาคม 2559 เริ่มจากเมืองซุคกูร์ (Sukkur) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งของแคว้นสินธุ์(Sindh)ทางใต้ของปากีสถานไปภาคกลางของประเทศไปยังเมืองมุลตาน (Multan)ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของแคว้นปัญจาบทางเหนือของปากีสถาน

 

 

จีนสร้างมอเตอร์เวย์ให้ปากีสถาน (คลิป)

 

นับตั้งแต่เปิดบริการ มีรถยนต์วิ่งผ่านแล้วกว่า 10 ล้านคันอย่างราบรื่น ขณะที่วิศวกรฝ่ายปากีสถานก็ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆในการก่อสร้างโดยยอมรับว่าเทคโนโลยีของจีนล้ำหน้าไปมาก

 

นี่ถือเป็นมอเตอร์เวย์อัจฉริยะแห่งแรกของปากีสถานซึ่งมีระบบควบคุมที่ทันสมัยรวมถึงระบบบริหารจัดการสัญญานต่างๆที่เป็นอัตโนมัติทั้งหมด

 

มีการปลูกต้นไม้ประมาณ 3 แสนต้นขนานไปกับมอเตอร์เวย์ ช่วยปรับภูมิทัศน์และสภาพดินให้ดีขึ้นด้วย
 

 

 

logoline