svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนบุกยิงในมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ดับ 3 เจ็บ 1

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุมือปืนบุกกราดยิงในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและผู้บาดเจ็บ 1 คนในวันนี้ (24 ก.ค.)

  ตำรวจเมืองเกซอนซิตี้ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและผู้บาดเจ็บ 1 คนในเหตุคนร้ายบุกยิงที่ด้านหน้าอาคารที่จะจัดพิธีจบการศึกษาของคณะนิติศาสตร์ภายในมหาวิทยาลัย อาเทโน เดอ มะนิลา ในเมืองเกซอนซิตี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหานครมะนิลา โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ โรส ฟูริเกย์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองลามิตัน จังหวัดบาซิลัน ที่เดินทางมาร่วมฉลองพิธีจบการศึกษาของบุตรสาว และลูกสาวของเธอเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บด้วย และผู้เสียชีวิตอีก 2 คน คือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย และผู้ช่วยของอดีตนายกเทศมนตรี

 

   นอกจากนี้เรมุส เมดินา ผู้บัญชาการตำรวจเกซอนซิตี้ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย และถูกจับกุมหลังตำรวจขับรถไล่ตามจับ ขณะนี้เขาถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ

 

  เมดินา ระบุอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะเป็นการลอบสังหารที่มุ่งเอาชีวิตอดีตนายกเทศมนตรี และคนร้ายดูเหมือนมือสังหารที่เด็ดเดี่ยว และพกปืนสองกระบอก เขาไม่มีญาติอยู่ในพิธีจบการศึกษา  และมีถิ่นฐานบ้านเกิดในเมืองลามิตัน ในจังหวัดบาซิลัน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอาบูไซยาฟ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการปล้นและการลักพาตัว

 

มือปืนบุกยิงในมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ดับ 3 เจ็บ 1

 

   ส่วนพิธีจบการศึกษาที่กำหนดจัดขึ้นในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นถูกยกเลิก และ อเล็กซานเดอร์ เกสมุนโด ประธานศาลฎีกาที่ได้รับเชิญให้กล่าวโอวาทในพิธี อยู่ระหว่างเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยในช่วงเวลาเกิดเหตุ และได้รับคำแนะนำให้เดินทางกลับจึงปลอดภัยดี

 

   ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ระบุในแถลงการณ์แสดงความตกใจและความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และเป็นกำลังใจแก่ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะสอบสวนเหตุฆาตกรรมอย่างละเอียดและนำตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

 

 

logoline