svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ยอมรับไม่พอใจ3ส.ส.ชาติไทยพัฒนางดออกเสียงให้"จุรินทร์"ศึกซักฟอก

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" ยอมรับติดใจ 3 ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา งดออกเสียง ย้ำอะไรจะเกิดในวันข้างหน้าไม่ขอรับรอง ด้านรองโฆษกปชป.วอนอย่าดูแค่คะแนน หรือขยายผลต่อ

23 กรกฎาคม 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ผลการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ถือมีความเป็นเอกภาพเต็มร้อย โดยลงมติไปในทิศทางเดียวกัน มีที่แตกต่างไป ก็ต้องยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ทุกคนคาดการณ์ได้ล่วงหน้าแล้วว่า จะลงคะแนนไปทางใด

 

ทั้งนี้ ในส่วนของผลการลงมติต้องขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ที่เห็นพ้องต้องกันว่ารัฐมนตรีทั้งสามคน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้ชี้แจงชัดเจน ไม่มีเรื่องทุจริตแต่อย่างใด จึงลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้งสามคน ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไป 

 

สำหรับในส่วนผลคะแนนของนายจุรินทร์นั้น แม้ส.ส.ของพรรคมีความเป็นเอกภาพ และทุกคนเห็นตรงกันชัดเจนชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้ชัดเจนในทุกประเด็น และที่สำคัญคือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทำการทุจริตหรือปล่อยปละละเลย พร้อมได้จัดการอย่างเด็ดขาดตามกระบวนการยุติธรรม

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ข้อมูลที่พรรคเพื่อไทยนำมาอภิปรายถือได้ว่าเป็นข้อมูลเก่า และมีการนำข้อเท็จจริงมาปะติด ปะต่อ บิดเบือนด้วยความเท็จ มีเจตนาเดียว คือ ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือในทางการเมือง ซึ่งการชี้แจงของนายจุรินทร์ ถือว่าชัดเจนสิ้นข้อสงสัย

 

ส่วนผลคะแนนนายจุรินทร์ที่ออกมา มีข้อสังเกตสำคัญ คือ มี 3 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่งดออกเสียงจึงเป็นเหตุให้คะแนนออกมาเช่นนั้น ก็ต้องยอมรับว่าพรรคก็ติดใจและไม่พอใจในส่วนนี้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดในวันข้างหน้า ส่วนของพรรคเล็กก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ทราบเหตุผล แต่เชื่อว่าทุกคนทราบดีถึงที่มาที่ไปของคะแนน

 

"ต่อจากนี้ในส่วนของพรรคก็จะทำหน้าที่เพื่อประชาชนและประเทศต่อไปอย่างเต็มที่และมีเอกภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็น ไม่มีความกังวลในเรื่องใด พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ" นายราเมศ กล่าว

ขณะที่ น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรค กล่าวว่า ไม่ควรดูคะแนนในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ควรมุ่งไปที่คะแนนไม่ไว้วางใจมากกว่า เนื่องด้วย มาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญวางหลักว่า รัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายจะพ้นจากตำแหน่งด้วยคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในขณะนั้น

 

ทั้งนี้ โดยคะแนนไม่ไว้วางใจของนายจุรินทร์นั้น ไม่ได้อยู่สูงที่สุด จึงไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวมาขยายเป็นประเด็นต่อหลังการอภิปรายสิ้นสุดลง ซึ่งภาพรวมการอภิปรายครั้งนี้ถือว่าน่าพอใจ รัฐมนตรีของพรรคที่ถูกอภิปรายทั้ง 3 คน สามารถชี้แจงข้อเท็จจริง แก้ข้อกล่าวหาที่ฝ่านค้านได้อภิปรายได้อย่างชัดเจน สะท้อนถึงความโปร่งใส ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานของทั้ง 3 รัฐมนตรี 

 

"ขอให้พี่น้องประชาชนได้เชื่อมั่น และโปรดสนับสนุนการทำงานของนายจุรินทร์ และรัฐมนตรีท่านอื่น รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน ในช่วงประมาณ 8 เดือนสุดท้ายของสภาผู้แทนชุดปัจจุบัน" รองโฆษกพรรค กล่าว 
 

logoline