svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! อาฟเตอร์ช็อกหลังผลโหวตซักฟอก-พวกเดียวกันแต่แหกมติ

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“น้ำกลิ้งบนใบบอน”กับการเมืองไทย ดูจะเป็นอะไรที่ไม่เข้ากันแต่กับลงตัว หลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 แม้ชัดเจนว่ารัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อถูกซักฟอกจะผ่านความไว้วางใจจากสมาชิกกันแบบยกแผง

แต่กับ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตา เพราะผลโหวตแม้จะผ่านความไว้วางใจมาได้ ด้วยเสียงสนับสนุน 245 คะแนน แต่ที่ทำให้ต้องโฟกัส เนื่องจากคะแนนไม่ไว้วางใจถือว่าสูงกว่าในบรรดา รมต. ถูกซักฟอก คือ อยู่ที่ 212 เสียง  

 

โดยรายชื่อ ส.ส. ในจำนวน 212 เสียง ที่ไม่ไว้วางใจนั้น พบว่ามาจากพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้การคุมบังเหียนของพี่ใหญ่ อย่าง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค เมื่อส่องดูรายชื่อ ปรากฎว่ามีด้วยกันถึง 6 คน ล้วนแล้วส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พื้นที่ จ.สมุทรปราการ และบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย

 

-นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.เขต 5

 

-นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.เขต 6

 

-น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.เขต 3

 

-นายยงยุทธ สุวรรณบุตร เขต 2

 

-นายอัครวัฒน์ อัศวเหม เขต 1

 

-นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

โดย ส.ส. ทั้ง 6 คน ที่ต้องจับตาเพราะแว่วว่า อยู่ภายใต้ร่มโพธิ์ของน้องชายบิ๊กการเมือง ชื่อย่อ “ป” ในแกนนำรัฐบาล แต่การออกมาสวนทางมติของพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้โหวตสนับสนุน 11 รมต. ถูกซักฟอก ไปทิศทางเดียวกัน จนเกิดคำถามต่อปรากฏการณ์นี้ จะส่งผลสะท้านต่อรัฐบาลให้เกิดความสะเทือนแรงแค่ไหน โดยเฉพาะอายุรัฐบาลที่อยู่ระหว่างนับถอยหลังบริหารประเทศ

 

มายังฟากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง ประชาธิปัตย์ โดย “หัวหน้าจุรินทร์” ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจรั้งท้าย อยู่ที่ 241 ต่อ 207 คะแนน และเมื่อเจาะลึกลงไปยังรายชื่อ นอกเหนือ “นายอันวาร์ สาและ” ส.ส.ปัตตานี ที่โหวตสวนมติไปแบบไม่เหนือความคาดหมาย ถึงขนาด เลขาธิการ ปชป. อย่าง “นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน” ออกมาพูดภายหลังเสร็จศึกซักฟอก ให้ยกเว้นไว้สักคน

ทว่า มีรายงานข่าวจากแกนนำระดับสูงในประชาธิปัตย์แจ้งว่า นายจุรินทร์ไม่ได้ติดใจเท่าไหร่นัก กับผลโหวตในส่วนของส.ส.พรรค เนื่องจากรู้อยู่แล้วสำหรับสมาชิกชิกบางคน แต่ประเด็นสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมาก คือ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พรรคชาติไทยพัฒนา ที่พบว่ามี 3 ส.ส. งดออกเสียงให้ ประกอบด้วย

 

-นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.เขต 5 นครปฐม

 

-นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

 

-นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด

 

เนื่องจากได้มีการหารือกันในระดับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้ต่างฝ่ายไปกำชับกับสมาชิกของพรรคตัวเอง เพื่อโหวตสนับสนุนรัฐมนตรีแต่ละคนที่มีชื่อถูกซักฟอกไปในทางเดียวกัน แต่เมื่อภายหลังมาพบว่ามีสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ดำเนินการตามตกลงกันไว้ โดยเฉพาะในส่วนของ 3 ส.ส. ชาติไทยพัฒนา เท่ากับเป็นการไม่ให้เกียรติกัน

 

อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะผลการลงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล แม้จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่นับจากนี้ต้องดูว่าตัวเลขของรัฐมนตรีที่ได้รับ จากสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน จะส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อก จนสร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะได้ยินเสียงคำรามจากแถวๆสามเสนว่า "งานนี้ยอมไม่ได้"

 

logoline