svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า - ซิการ์ ผสมกัญชา ยัน ม.6 ขายกัญชาไม่เกี่ยว สธ.

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" สั่งห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า - ซิการ์ ที่มีส่วนผสมกัญชา ยันกรณีนักเรียนหญิง ม.6 ลำปาง ขายกัญชาไม่เกี่ยว สธ.

วันนี้ (21 ก.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565  โดยภายหลัง นายอนุทิน ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ไม่เห็นชอบการนำเข้า การจำหน่าย บุหรีไฟฟ้า ซึ่งรวมถึง ซิกาแรต และซิการ์ ที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ 

 

รวมถึงวางแนวทาง ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เตรียมออกร่างประกาศ กฎกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การออกใบรับรอง และอัตราค่าธรรมเนียม และห้ามนำเข้า ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่มีส่วนผสม THC และ CBD เป็นส่วนประกอบ เพื่อป้องกันการใช้ที่ไม่เหมาะสม ส่วนเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการ ควบคุมการจำหน่ายและปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากนี้มีการแต่งตั้ง นางสาว ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เป็นโฆษกคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 
 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีการจำหน่ายและการสูบกัญชาของเด็ก ม.6 ที่จังหวัดลำปาง ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขที่ชัดเจน ในการห้าม เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งหากพบการกระทำผิด ที่โรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข โดยเรื่องดังกล่าว จะมีการนำเข้าเสนอในการพิจารณาร่างพระราชบัญญติ กัญชา และกัญชง พร้อมย้ำว่า เจตนารมณ์ของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนสันทนาการ 

 

สำหรับร่างพระราชบัญญติ กัญชา-กัญชง ของภูมิใจไทย ได้มีการนำเสนอต่อที่ ครม. เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแปรญัตติของคณะกรรมมาธิการ ยืนยันว่า ไม่มีข้อความใดที่เกี่ยวข้องการใช้กัญชา-กัญชงเพื่อสันทนาการ 

 

 

นักเรียนหญิง ม.6 รร.ดังอำเภอห้างฉัตร ขายกัญชาให้เพื่อน
 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีการปลดล็อกให้คลินิกเอกชนจัดซื้อยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ จะมีการควบคุมราคายาหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า การใช้ยาต้านไวรัสในการรักษาโรคโควิด-19 รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบการรักษาทั้งหมด หากมารักษาในสถานพยาบาลของรัฐ ตามสิทธิของตนเอง จะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่คลินิกเอกชน จัดซื้อยาจากบริษัทยาเอง ซึ่งกรอบราคากลางในส่วนนี้อยู่นอกเหนืออำนาจกระทรวงสาธารณสุข เพราะเมื่อผู้ซื้อและผู้ขายตกลงการซื้อหาร่วมกัน ก็อยู่นอกเหนือการควบคุมของภาครัฐ

 

อย่างไรก็ตาม ยาต้านไวรัส เป็นยาที่ถูกขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน หากสถานพยาบาลเอกชน จะนำเข้ามาเอง จะต้องติดต่อโดยตรงกับบริษัทผู้ผลิตยาเท่านั้น ขณะที่ประชาชนไม่สามารถซื้อยาข้ามพรมแดนจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้เองได้ เพราะว่าถือว่าผิดกฎหมาย และยืนยันว่า ยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 ในประเทศมีเพียงพอ 

 

ส่วนกรณีแพทย์ชนบท  ออกมาโพสต์ข้อความว่า คลินิกเอกชนสามารถจัดซื้อยาต้านไวรัส ที่รักษาโควิด-19 ได้ถูกกว่าภาครัฐ นายอนุทินระบุว่า ไม่ทราบและไม่สนใจในข้อมูลดังกล่าว เพราะไม่ใช่หน้าที่ โดยยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดซื้อยาและเวชภัณฑ์โดยมีขั้นตอน ซึ่งประธานชมรมแพทย์ชนบท ก็คือ ข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องให้ความเครพต่อดุลพินิจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งหากแพทย์ชนบทอยากรู้ ต้องลาออกมาเป็นคณะกรรมการอย่างใดอย่างหนึ่ง ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายมาตั้งคำถาม 
 

 

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

logoline