svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชินวรณ์ พอใจภาพรวมอภิปราย เผย รอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์ทะลวงหัวใจนายกฯ ได้หรือไม่

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชินวรณ์ พอใจภาพรวมอภิปราย 2 วัน เผย รอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์ฝ่านค้านจะทะลวงหัวใจสำคัญนายกฯ ได้หรือไม่ มั่นใจเสียงรัฐบาลเป็นเอกภาพ แม้ ปชป. ตั้งเป้าโหวตสวนไม่ไว้วางใจ "จุติ"

21 กรกฎาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันที่ผ่านมา ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างทำหน้าที่ได้ดีและอยู่ในกรอบ โดย  2 วันที่ผ่านมาใช้เวลาไปประมาณ 30 ชั่วโมง

 

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ฝ่ายค้านมีบทบาทที่น่าพอใจ ตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้าน และ ส.ส. คนอื่นที่มีประเด็นข้อมูลใหม่ ทำการบ้านเพิ่มเติมมา โดยเฉพาะกรณีประเด็นใหม่ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ยังไม่มีหมัดเด็ดที่จะสามารถนำไปสู่การร้ององค์กรอิสระ หรือรัฐมนตรีชี้แจงไม่ได้

 

ชินวรณ์ พอใจภาพรวมอภิปราย เผย รอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์ทะลวงหัวใจนายกฯ ได้หรือไม่

ส่วนฝ่ายรัฐบาลนั้น รัฐมนตรีชี้แจงได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่บางประเด็นที่ฝ่ายค้านจะรุกต่อในการยื่น ป.ป.ช. ได้หรือไม่ ก็ต้องรอดู รวมถึงต้องติดตามการอภิปรายของนายกรัฐมนตรี ว่าฝ่ายค้านจะสามารถทะลวงหัวใจสำคัญ ในเรื่องการบริหารงานทุจริตคอรัปชันได้หรือไม่ ซึ่งประชาชนจับตาอยู่ แต่ถ้าเป็นเรื่องเดิม มั่นใจว่า นายกฯ จะชี้แจงและแสดงผลงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้

 

ขณะที่การลงมติ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 239 ซึ่งเสียงของฝ่ายค้านขณะนี้มี 224 เสียง รัฐบาลมี 253 เสียง ส่วนตัวยังมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงที่เป็นเอกภาพ แต่เรื่องตัวเลขไม่สำคัญ เท่ากับประเด็นต่อเนื่องที่จะกระทบต่อทางการเมืองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังการอภิปราย และจะส่งผลต่อความไม่ไว้วางใจจากประชาชนหรือไม่ ก็ต้องรอดูบิ๊กเซอร์ไพรส์จากฝ่ายค้านว่าจะมาจากการลงมติ หรือข้อมูลในการอภิปราย

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์บางคน จะลงมติไม่ไว้วางใจ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น ตนไม่ทราบ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยอมรับว่าฝ่ายรัฐบาลอาจมีความเห็นต่างบ้าง ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบเป็นเรื่องส่วนตัว เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่อาจจะมีงูเห่าเพิ่มขึ้นก็ได้ แต่ใครลงมติอย่างไรก็ต้องรับผิดชอบเอง และต้องระวัง อย่าให้ถูกกล่าวหาว่าไปรับกล้วย หรือลงคะแนนเพราะอคติส่วนตัว มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร เพราะประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง และเป็นประชาธิปไตยที่สามารถแสดงความเห็นได้หลากหลาย

logoline