svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุติ-ณัฐชา” ซัดกันนัวกลางสภาฯ หลังถูกจี้ตอบปมทุจริตการเคหะฯ

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุติ-ณัฐชา” ซัดกันกลางสภาฯ หลังถูกจี้ตอบปมทุจริตการเคหะฯ "รมว.พม." ยืดอกรับ บอกปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แต่ขอไปหาเอกสารมายืนยัน "ณัฐชา" จี้ แน่จริงให้ตอบวันนี้ คำถามตอบได้ทำไมไม่ตอบ

20 กรกฎาคม 2565 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงหลังถูกนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกลอภิปราย ช่วงดึกวานนี้( 19 ก.ค.) ว่า มีหลายประเด็น ทั้งข้อมูลที่เป็นความจริงบ้างไม่จริงบ้าง ซึ่งความรู้สึกของตนที่เป็นรัฐมนตรี ต้องการให้การเคหะแห่งชาติมีการเปลี่ยนแปลง และพร้อมสนับสนุนให้ไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการทำงานของตน

 

โดยนายณัฐชา ได้อภิปรายย้อนไปถึงปี 2537 และ 2543 ซึ่งตนได้สั่งการผู้บริหารการเคหะฯ ไปหาเอกสารว่าข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง มองว่า 90% ของข้อมูลที่ใช้อภิปราย เกิดตั้งแต่ก่อนตนเข้ามารับตำแหน่ง แต่ก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ตนยินยอมให้สภาฯตรวจสอบเต็มที่ แต่จะไม่ยอมให้ใครมาบิดเบือนข้อเท็จจริง ตนขอใช้เวลานิดเดียว เพื่อตรวจสอบข้อมูล 17 ประเด็น ที่ทำให้ตน การเคหะแห่งชาติเสียหาย และรัฐบาลเสียหาย โดยจะขอเวลาไปรวบรวมเอกสาร และใช้สิทธิ์ในการชี้แจงต่อสภาฯต่อไป เพราะหากปล่อยไว้ไม่ชี้แจง สภาฯก็จะเข้าใจผิดว่ามีการทุจริตจริง ทั้งๆที่รัฐบาลชุดนี้ ได้มอบหมายให้ตนเข้าไปเเก้ไขปัญหาการทุจริตในการเคหะแห่งชาติ

“จุติ-ณัฐชา” ซัดกันนัวกลางสภาฯ หลังถูกจี้ตอบปมทุจริตการเคหะฯ

จากนั้น นายณัฐชา ลุกขึ้นตอบโต้ว่า ตนอภิปรายนายจุติเพียงคนเดียว ในคำถามที่นายจุติจดไว้ ก็สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้เลยในประเด็นที่สามารถตอบได้ เช่น การแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งตนย้ำว่าต้องตอบว่าได้มีการคำขอ ไปยังสำนักงานพระมหากษัตริย์หรือไม่ หรือได้ทำคำขอไปในส่วนงานของพระองค์หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้สามารถตอบได้เลย เพราะล่าสุด ในกรรมาธิการงบประมาณ ส่วนงานในพระองค์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว ส่วนที่นายจุติ บอกว่า 90% ไม่ได้อยู่ในสมัยของตน นายณัฐชา ยืนยันว่า เนื้อหาเกือบ 50% เป็นของบริษัท เคหะศุภชา จำกัด ที่ตั้งขึ้นในสมัยนายจุติ และมีคำยืนยันจากผู้ว่าการเคหะแห่งชาติที่อ้างถึงรัฐมนตรี

 

“จะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็เป็นเรื่องในรุ่นท่านนี่แหละครับ ไปพูดคุยกันที่โชว์รูมแถวรามอินทรา อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่าครับ เป็นเรื่องที่เขาพูดจริงๆ มีบันทึกชัดเจน แค่นั้นเอง เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องในสมัยท่านเป็นเรื่องในปัจจุบันท่านอธิบายได้เลย มีผมคนเดียวครับที่อภิปรายท่านครับ พี่จุติครับ” นายณัฐชา กล่าว

 

“จุติ-ณัฐชา” ซัดกันนัวกลางสภาฯ หลังถูกจี้ตอบปมทุจริตการเคหะฯ

 

นายจุติ สวนกลับทันทีว่า “ต้องเอาความจริงมาสู้ ยังยืนยันว่า ข้อเท็จจริงที่มีคนเล่าให้นายณัฐชาฟังเป็นเท็จเยอะมาก และนายณัฐชาเป็นคนพูดเองว่าอภิปรายรัฐบาลทุกครั้ง ยังจำได้หรือไม่ว่าเมื่อปีที่แล้ว 31 สิงหาคม ที่ได้อภิปรายใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ และมีการไปแจ้งความ 7 เรื่อง เพราะเอกสารที่นำมาเสนอมีลายมือชื่อเท็จ ชื่อที่นำมาเสนอก็ไม่ถูกต้อง ขอยืนยันว่าขอแสวงหาความจริงคืนนี้ ตนไม่หนี ท่านก็อย่าหนี”

 

จากนั้นนายณัฐชา ลุกขึ้นอีกครั้ง ระบุว่า ปีที่แล้วตนอภิปรายกระทรวงกลาโหม ตนยังไม่ได้หมายเรียกเลย ถ้าตนผิดจริงกระทรวงกลาโหมไม่เอาไว้แบบนี้ และไม่สามารถมายืนอภิปรายให้นายจุติฟังได้ในวันนี้ ย้ำว่า เรื่องที่รู้ให้ตอบเลยแค่นั้นเอง จึงไม่ได้หมายความว่านายจุติจะหนี และตนก็ไม่ได้จะหนี อย่ามาพูดแบบตีโวหาร แบบนี้ไม่เอา แบบนี้อย่ามาทำ เสียสภาฯ อันทรงเกียรติแบบนี้ นายจุติก็เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ตนเพิ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก และถ้าแน่จริงต้องตอบวันนี้เลย

 

ต่อมานายจุติ ลุกขึ้นอีกครั้งพร้อมกับกล่าวว่า “ไม่อยากต่อความยาวสาวความยืด ให้สภาฯเสียเวลา จากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุมทันที”

“จุติ-ณัฐชา” ซัดกันนัวกลางสภาฯ หลังถูกจี้ตอบปมทุจริตการเคหะฯ

logoline