svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้องจ๊าก “ไข่ไก่ยุคลุงตู่” ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท แม่ค้าโอดทำยอดขายลดฮวบ

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 5 ราย “ปรับราคาขึ้น” แผงละ 6 บาท ด้านแม่ค้าร้องจ๊ากส่งผลกระทบยอดขายลดฮวบกว่าครึ่งลูกค้าบ่นลดการซื้อน้อยลงไก่ไข่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 5 ราย ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์การเกษตรผู้เลี้ยงไก่ไข่สุพรรณบุรี จำกัด ประกาศแจ้งปรับขึ้นราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ฟองละ 3.40 บาท (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัม ขึ้นไป) มีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ร้องจ๊าก “ไข่ไก่ยุคลุงตู่” ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท  แม่ค้าโอดทำยอดขายลดฮวบ

 

สำหรับการปรับราคาขึ้นในครั้งนี้ เป็นการปรับขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ซึ่งจากเดิมที่ 5 สหกรณ์ ได้ปรับราคาไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมไปแล้ว 20 สตางค์ เป็นฟองละ 3.20 บาท หรือปรับขึ้นแผงละ 6 บาท (30 ฟอง) เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผลผลิต และต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ที่สูงขึ้น

ขณะที่แม่ค้าจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดเทศบาล 1 ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทองถึงกับเครียดหลังราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาและล่าสุดวันนี้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกโดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ที่ปรับขึ้นครั้งละ 5 บาทต่อแผงรวมสองครั้ง 10 บาทในรอบเดือนทำให้ต้องจำหน่ายไข่ไก่ในราคาฟองละ 5 บาท โดยจัดเป็นถุงๆละ 10 ฟอง จำหน่ายในราคา 50 บาทเช่นเดียวกับไข่ไก่เบอร์และ 1 และเบอร์ 2 ที่ต้องปรับราคาขึ้นตามเป็น 45 บาทและ40 บาทตามลำดับส่งผลกระทบให้ลูกค้าลดปริมาณการซื้อลงกว่าครึ่งทำให้แม่ค้าเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากรายได้ลดลง

 

ร้องจ๊าก “ไข่ไก่ยุคลุงตู่” ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท  แม่ค้าโอดทำยอดขายลดฮวบ

 

ป้าติ๋ม วัย 64 ปีแม่ค้าขายไข่บอกว่าราคาไข่ปรับตัวขึ้น 2 ครั้งแล้วโดยเพิ่มขึ้นสองครั้ง 10 บาททำให้ต้องปรับราคาขึ้นตาม ซึ่งสาเหตุเท่าที่ทราบก็มาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสัตว์และน้ำมันทำให้ต้นทุนสูงขึ้น โดยตอนนี้ยอดจำหน่ายในแต่ละวันก็ลดลงทำให้เริ่มได้รับความเดือดร้อนเพราะลูกค้าก็ไม่ค่อยซื้อ

ตนเองอยากให้ปรับราคาลดลงหรือตรึงราคาให้ได้เพราะจะได้ขายดีขึ้น จากเดิมขายไข่ไก่วันละ 20-30 แผงก็ลดลงโดยเฉพาะเบอร์ 0 ที่ลดลงเกินครึ่ง ลูกค้าส่วนใหญ่ก็หันไปซื้อไข่ขนาดเล็กแทน

 

ร้องจ๊าก “ไข่ไก่ยุคลุงตู่” ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท  แม่ค้าโอดทำยอดขายลดฮวบ

logoline