svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระวิทย์" แย้ม "บิ๊กป๊อก" มีเครียดหลังเช็กเสียงไร้การตอบรับจากพปชร.

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระวิทย์" ย้ำกลุ่ม 16 โหวตไปทิศทางเดียวกัน เผย "อนุพงษ์" เครียดหนัก ขัดแย้ง ส.ส.พลังประชารัฐ จนต้องขอให้เลขาวิปรัฐบาลพาเข้าห้องอาหาร เพื่อเช็กกระแส แย้ม "จุติ" อาจถูกคว่ำ ปมการบริหารเคหะ

19 กรกฎาคม 2565 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะกลุ่ม16 เปิดเผยว่า ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ (19ก.ค.) ช่วงหนึ่งได้พบปะกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยอมรับมีการเจรจาโน้มน้าวให้ไว้วางใจนายสุชาติ แต่ตนขอรับฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐมนตรีก่อน

 

"พีระวิทย์" แย้ม "บิ๊กป๊อก" มีเครียดหลังเช็กเสียงไร้การตอบรับจากพปชร.

 

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายในวันนี้ จะมีอภิปรายนายสุชาติ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยในเบื้องต้นขณะนี้มติของกลุ่ม16 จะมีการแถลงจุดยืนของกลุ่มวันต่อวัน และจะมีการโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่าจะมีรัฐมนตรีกี่คนที่น่าเป็นห่วง ในคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

ส่วนการอภิปรายเพ่งไปที่การชี้แจงของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ด้วย เพราะได้รับฟังข้อมูลจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยอมรับว่าค่อนข้างมีความหนักใจ และจะขอใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.ในการโหวต

 

สำหรับการฟังอภิปรายชี้แจงของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เห็นว่าประเด็นเรื่องของนโยบายกัญชานำมาสู่การจัดทำร่างกฎหมาย หากจะผิด ก็มีความผิดร่วมกันทั้งสภาที่โหวตรับหลักการร่างกฎหมาย ส่วนประเด็น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่ติดใจเรื่องการทำทางหลวง แต่รอติดตามการชี้แจงประเด็นเรื่องการครอบครองที่ดินเขากระโดง ใน จ.บุรีรัมย์ เพียงเรื่องเดียว 

 

"ผมย้ำว่าการโหวตของกลุ่ม 16 จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับแนวทางการโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนี้พรรคเล็กร่วมรัฐบาล ยังคงไว้วางใจนายกฯ ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยได้ประสานให้รับฟังข้อมูลการอภิปราย และการชี้แจงของนายกฯ ก่อนที่จะพิจารณาตัดสินใจโหวต และก็พร้อมที่จะรับฟังการชี้แจงของนายชัยวุฒิ" นายพีระวิทย์ กล่าว  

 

สำหรับการอถิปรายวันแรกคาดว่าอาจจะมีรัฐมนตรีบางคนที่เข้าข่ายจะโหวตไม่ไว้วางใจ คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากปมการบริหารการเคหะฯ ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะอภิปราย ซึ่งยังติดตามการชี้แจงของนายจุติอีกครั้ง

 

ส่วนการอภิปรายในวันที่ 20 ก.ค. นี้ คาดว่าน่าจะตื่นเต้น เพราะมีการอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งตอนนี้ทราบว่า พล.อ.อนุพงษ์ มีความเครียด และเลขาวิปรัฐบาล พยายามพา พล.อ.อนุพงษ์ เข้าไปห้องอาหาร แต่ไม่ได้รับเสียงตอบรับ เพื่อพยายามวัดกระแสกดดัน เพราะมีกระแสข่าวว่าขัดแย้งกับ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ

logoline