svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคประชาชาติ"อัด"ศักดิ์สยาม"ป้องประโยชน์ปมเขากระโดงจี้นายกฯทวงคืน

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมลศักดิ์"จัดหนัก“ศักดิ์สยาม"ปกป้องผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้องปมเขากระโดง จี้นายกฯแสดงจุดยืนกล้าทวงคืนที่ดินการรถไฟเหมือนทวงคืนผืนป่า

19 กรกฎาคม 2565 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในประเด็นการครอบครองที่ดินเขากระโดง ว่า ตั้งแต่ได้เคยอภิปรายไปเมื่อเดือน ก.ย. 2564 ได้ติดตามมาโดยตลอดว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้ถูกข้อกล่าวหาว่ากำลังปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง โดยที่ผ่านมาหลังจากกรมที่ดิน บอกให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งรูประวางที่จะให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ให้กรมที่ดิน เพื่อดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ตามมาตรา 61 ของประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งการรถไฟก็ได้มีการส่งรูประวางให้กรมที่ดิน 2 ครั้ง แต่ปรากฎว่าเนื้อที่ไม่ครบถ้วน อีกทั้ง รูประวางปี 2531 และปี 2539 ไม่ตรงกัน และไม่ทราบว่าการรถไฟมีเจตนาส่งระวางให้กรมที่ดินไม่ครบ หรือต้องการให้มีความล่าช้าหรือไม่อย่างไร 

 

ทั้งนี้ ตนได้ติดตามกรณีที่กรมที่ดินได้ถามการรถไฟว่าเหตุใดถึงไม่ดำเนินการฟ้อง เพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ซึ่งนอกจากไม่ฟ้องแล้ว กลับมีการฟ้องกรมที่ดินอีก รวมถึงยังไม่มีการส่งคณะกรรมการ 2 ชุด ตามที่กรมที่ดินร้องขอให้ส่ง เพื่อร่วมดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ จึงมองได้ว่ามีเจตนาว่ากำลังมีการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องให้นานที่สุด โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย แต่อย่าลืมว่ายังมีประมวลจริยธรรมคุ้มครองอยู่ 

ขณะเดียวกัน โฉนด 2 แปลง คือ เลขที่ 3466 และ 8456 ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อปี 2541 ก็เคยมีการวินิจฉัยว่าเป็นที่การรถไฟ และในปี 2554 ป.ป.ช.ก็มีการวินิจฉัยให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ รวมถึงสำนักงานอัยการสูงสุดก็มีคำวินิจฉัยให้การรถไฟฟ้องถอนเอกสารสิทธิ์ แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด พบว่าในอาณาบริเวรณดังกล่าว นอกจากบ้านของรัฐมนตรี ยังพบว่าเป็นที่ตั้งของอีกหลายบริษัท และการไปตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ พบว่าบริษัทเหล่านี้เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีทั้งนั้น

 

อย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะบริษัท ศ. และจากการตรวจสอบบริษัท ศ. และ หจก. บ. พบว่าได้มีการบริจากเงินให้กับพรรคภูมิใจไทย จึงตั้งคำถามว่าด้วยเหตุผลความเชื่อมโยงนี้หรือไม่ ถึงไม่มีการดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทั้งที่หน่วยงานของรัฐชี้ชัดว่าเป็นที่ดินขิงการรถไฟ

 

นายกมลศักดิ์ ยังเปิดข้อมูลว่ามีจำเลยในคดีที่ศาลฎีกา ที่เกี่ยวกับเขากระโดงมีความเกี่ยวข้องกับนายศักดิ์สยาม เนื่องจากก่อนหน้าที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มีหุ้นส่วนในบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่เดียวกับนายศักดิ์สยาม และจากนั้นได้มีการโอนหุ้นทั้งหมดกว่าร้อยล้านบาทให้กับจำเลยคนดังกล่าว อีกทั้งจำเลยคนดังกล่าวยังได้มีการบริจาคเงินให้กับพรรคภูมิใจไทยอีกด้วย

"ผมถึงไม่อยากมองเป็นอย่างอื่นเลย ท่านรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งมีหน้าที่กำกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องทวงสิทธิ์เอาที่ดินของการรถไฟคืนโดยเร็ว มีหลายวิธี โดยวิธีที่เร็วที่สุด คือ ให้กรมที่ดินเพิกถอน แต่ท่านกลับไปใช้วิธีที่นานที่สุด ยืดเยื้อที่สุด ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นผู้บริหารประชุม ครม. ผมไม่ทราบว่าท่านนายกฯ ทราบเรื่องนี้หรือไม่ แต่ท่านปล่อยปละละเลยให้หน่วยงานทะเลาะกันเองและเรียกค่าเสียหาย 700 ล้านบาทอย่างนี้หรือ" นายกมลศักดิ์ กล่าว 

 

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงให้เห็นว่าเคารพกฎหมาย และมีความจริงใจที่จะเอาแผ่นดินนี้ที่เป็นสมบัติของชาติกลับคืนมาโดยเร็ว เหมือนกับที่มีนโยบายทวงคืนผืนป่า ตั้งแต่สมัย คสช. ลองทวงคืนที่ดินเขากระโดงคืนกลับมาก่อนหมดวาระ ซึ่งยังพอมีเวลา และที่ผ่านมาไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เหมือนกับมองไม่เห็น หรือแกล้งทำเป็นไม่เห็นก็ไม่ทราบ

logoline