svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ยกมาตรา 158 ย้ำ"บิ๊กตู่"ครบ 8 ปีหมดสิทธิ์รีเทิร์น

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"ยกรัฐธรรมนูญ ม.158 ชี้ชัด"ประยุทธ์"นั่งนายกฯ ครบ 8 ปี แม้เว้นวรรคกลับมานั่งใหม่ไม่ได้ ย้ำชีวิตนี้เป็นได้แค่นี้ ย้ำไม่ทราบใครไปยื่นแล้วบ้าง แต่ความลับไม่มีในโลก ขณะที่"หมอชลน่าน"แวะทัก ยันรอจังหวะยื่นศาล รธน. ตีความแน่ 

19 กรกฎาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตีความตามรัฐธรรมนูญกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 8 ปี และถ้าครบ 8 ปีแล้ว เว้นวรรค สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯได้อีกหรือไม่ ว่า ถ้านายกฯ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี จะเป็นการดำรงตำแหน่งแบบต่อเนื่องหรือเว้นวรรค ก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯ ใหม่ได้

 

"วิษณุ"ยกมาตรา 158 ย้ำ"บิ๊กตู่"ครบ 8 ปีหมดสิทธิ์รีเทิร์น

 

ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญหมวดคณะรัฐมนตรี มาตรา 158 ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกฯ และรัฐมนตรีอื่นอีก ไม่เกิน 35 คน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน นายกฯ ต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ และนายกฯ จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น ถ้าใครดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี แล้วเว้นวรรค 5 ปี แล้วจะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน และชีวิตนี้เป็นได้แค่นี้ 

ส่วนได้ติดตามหรือไม่ว่ามีใครไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คนที่จะแจ้งมายังรัฐบาล คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ซี่งตอนนี้ยังไม่มี และตนก็ไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือไม่ อาจจะยื่นแล้วก็ได้ เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ถ้ามีคนไปยื่น "นตฺถิ โลเก รโห นาม ปาปกมฺมํ ปกุพฺพโต." ความลับไม่มีในโลก 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์อยู่นั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินเข้ามายกมือไหว้ทักทาย พร้อมระบุว่า "ผมได้เข้ามาฟังธรรมะพอดี" 

จากนั้น นายวิษณุ จึงกล่าวกับ นพ.ชลน่าน ว่า นักข่าวถามว่ามีใครไปยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง รัฐบาลได้ติดตามหรือไม่ ตนเลยตอบไปว่า "ความลับไม่มี ถ้ายื่นแล้วคงรู้กันทั้งโลก"

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำต่อหน้า นายวิษณุว่า "ยื่นแน่นอนครับ"

logoline